Pháp luật

Lợi dụng phường hụi để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

12:21, 06/01/2022
Ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Thị Duyên (sinh năm 1987), trú tại phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Đối tượng Võ Thị Duyên.
Đối tượng Đào Thị Duyên.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) nhận được nhiều thông tin về việc vỡ phường hụi trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện, trong đó có thông tin liên quan đến phường hụi do chị Võ Thị Hiền (sinh năm 1986), trú tại phường Hưng Bình làm chủ phường. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Theo đó, Võ Thị Thu Hiền sử dụng ứng dụng Facebook lấy tên “Võ Hiền” kết bạn và thành lập nhóm (hay gọi là nhóm tổng) có nhiều thành viên tham gia trong ứng dụng Messenger, mục đích để chơi “phường”. Trước khi mở các bát phường, Võ Thị Thu Hiền đều đăng tin trên Facebook vào trong nhóm tổng để kêu gọi người tham gia.

Từ ngày 2 tháng 6 năm 2021 đến ngày 24 tháng 9 năm 2021, Đào Thị Duyên (sinh năm 1987), trú tại phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An tham gia chơi 23 bát phường do Võ Thị Thu Hiền làm chủ. Đào Thị Duyên sử dụng tài khoản số tài khoản ngân hàng để nộp và nhận tiền phường. Quá trình chơi phường, biết Võ Thị Thu Hiền làm chủ nhiều bát phường, lượng tiền ra, vào trong tài khoản rất nhiều trong ngày khó kiểm soát được, nên Đào Thị Duyên đã sử dụng hình ảnh giả chuyển khoản ngân hàng trên ứng dụng Internet Banking để chiếm đoạt tiền của người chơi phường.

a
Tin nhắn chuyển tiền từ ngân hàng được Đào Thị Duyên làm giả để gửi cho chủ phường.

Đến ngày 24 tháng 9 năm 2021, chị Võ Thị Thu Hiền thấy sự việc bất thường trong tài khoản ngân hàng, kiểm tra lại toàn bộ hình ảnh mà Đào Thị Duyên nộp đồng thời sao kê tài khoản ngân hàng để đối chiếu, phát hiện các hình ảnh chuyển khoản của Đào Thị Duyên trước đó không khớp. Đào Thị Duyên cũng đã thừa nhận các hình ảnh chuyển khoản ngân hàng cho chị Hiền là giả, chiếm đoạt được số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Thị Duyên
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Thị Duyên.

Qua vụ việc trên, Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) khuyến cáo: Việc tham gia phường, hụi đã được pháp luật quy định tại Nghị định 19/NĐ-CP với những quy định khá chặt chẽ, tuy nhiên, phần lớn các nhóm tổ chức chơi phường hụi trong nhân dân thời gian qua đều vi phạm pháp luật. Một người có thể đứng ra lập nhiều chủ phường, thậm chí hàng trăm phường và người chơi có thể tham gia tương ứng với các phường đó, từ đó dễ phát sinh vỡ phường, kéo theo các hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, người dân không tham gia phường hụi trái pháp luật, đồng thời không nghe lời dụ dỗ hám lợi nhuận cao để tham gia phường hụi, tránh để mất tiền, dẫn tới vi phạm pháp luật, thậm chí là pháp luật hình sự.

Đơn vị hiện đang tập trung lực lượng để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Đức Vũ - Xuân Bắc

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện