Pháp luật

Giả chữ ký của bố mẹ, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của ngân hàng

21:00, 20/05/2022
Đức giả chữ ký của ông Vũ Văn Ký và bà Trần Thị Nga (là cha mẹ ruột) đề nghị ngân hàng cấp thẻ tín dụng và ký hợp đồng thế chấp các sổ tiết kiệm, rồi chiếm đoạt số tiền hơn hơn 765 triệu đồng.

Ngày 20/5, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt 8 năm tù đối với Vũ Anh Đức (SN 1987, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Theo cáo trạng, bố mẹ của Vũ Anh Đức có mở sổ tiết kiệm tại ACB. Vào các ngày 12-17/9 và 1-5/10/2018, Đức giả chữ ký của ông Vũ Văn Ký và bà Trần Thị Nga (là cha mẹ ruột) của Đức đề nghị ngân hàng cấp thẻ tín dụng và ký hợp đồng thế chấp là các sổ tiết kiệm mang tên ông Ký và bà Nga để mở các thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt số tiền hơn hơn 765 triệu đồng (trong đó số tiền gốc là hơn 666 triệu đồng) của Ngân hàng ACB.

Bị cáo Vũ Văn Đức tại tòa.
Bị cáo Vũ Văn Đức tại tòa.

Vụ án được phát hiện vào ngày 25/3/2019, khi bố mẹ của Đức đến ACB để rút tiền lãi. Lúc này bố mẹ Đức mới biết các sổ tiết kiệm của ông bà đã bị phong tỏa để bảo lãnh cho vay. Bố mẹ Đức khiếu nại, công an vào cuộc điều tra.

CQĐT xác định Đức đã giả chữ ký, chữ viết của cha mẹ mình. Sau đó, Ngân hàng ACB đã giải quyết cho ông Ký và bà Nga được nhận lại tiền từ các sổ tiết kiệm.

Tại phiên tòa, Đức thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cũng đồng ý khắc phục hậu quả 1 lần là hoàn trả cho Ngân hàng ACB 1,3 tỷ đồng (cả gốc và lãi) ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện