Pháp luật

Lập sàn thương mại điện tử ảo để lừa đảo, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

15:34, 07/05/2022
Giám đốc tập đoàn Topgroup và Giám đốc Công ty HeipBank bị Công an TP.HCM khởi tố vì lập sàn thương mại điện tử ảo để lừa đảo, chiểm đoạt 8 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Ngày 7/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Văn Chánh, Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Topgroup (Công ty Topgroup) và Phạm Hoàng Bội Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần HeipBank (Công ty HeipBank).

Theo Công an TP.HCM, 2 công ty trên không được Bộ Công Thương cấp phép sử dụng ứng dụng sàn thương maị điện tử để giao dịch mua bán hàng hóa, không tiến hành hoạt động kinh doanh, không phát sinh lợi nhuận, không khai báo thuế theo quy định của pháp luật. 

Website Conggiatot.com.
Website Conggiatot.com.

Tuy nhiên, Chánh và Ngọc vẫn sử dụng pháp nhân của 2 công ty trên và một số công ty thành viên như Công ty Cổ phần Quản trị chiến lược Topgroup, Công ty Cổ phần thế giới Lưu trú, Công ty Cổ phần Cổng giá tốt, Công ty Cổ phần TOJO, Công ty Cổ phần No.1 Franchise, Công ty Cổ phần giáo dục, Công ty Cổ phần NO.1 TECH để quảng cáo gian dối, cam kết chiết khấu hoa hồng và lợi nhuận cao, lập ra chương trình đầu tư các gói dịch vụ B5, B100, B20, sàn giao dịch cấp tỉnh và gói cổ phần của Công ty Cổ phần Quản trị chiến lược Topgroup.

Hai người này còn lập ra các website Helpbank.vn, Conggiatot.com,Tojo.vn để bán các sản phẩm hàng hóa giảm giá như đồ gia dụng, xe ô tô, bất động sản, giáo dục, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, ẩm thực… nhằm huy động nhiều cá nhân trên cả nước nộp, chuyển gần 8 tỷ đồng tham gia đầu tư.

Công an TP.HCM khẳng định,  hàng hóa được đăng tải trên các trang mạng nêu trên không giao dịch, mua bán được. Nguyễn Văn Chánh và Phạm Hoàng Bội Ngọc không thực hiện theo đúng cam kết quảng cáo và chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng của 19 cá nhân đã chuyển.

Công an TP.HCM đề nghị những người là bị hại liên quan đến Công ty Cổ phần tập đoàn Topgroup, Công ty HeipBank và các công ty khác do ông Nguyễn Văn Chánh, bà Phạm Hoàng Bội Ngọc điều hành hãy gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, địa chỉ 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM kèm theo bản sao hợp đồng hợp tác kinh doanh, các chứng từ, sao kê tài khoản giao dịch chuyển, nộp tiền và các tài liệu có liên quan khác.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện