Pháp luật

38 người bị khởi tố trong vụ nổ súng ở Phú Quốc

12:17, 31/10/2022
Cơ quan điều tra đã bắt được 38 người trong vụ nổ súng ở Phú Quốc. Trong đó, 35 người bị điều tra về hành vi giết người.

Sáng 31/10, Công an tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc bắt được thêm 3 người trong vụ nổ súng tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương. Như vậy, từ chiều 27/10 đến nay, cơ quan điều tra đã bắt được 38 người.

Thu giữ khẩu súng ở bìa rừng

Nói với PV, đại tá Diệp Văn Thế, Phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết 3 người vừa bị bắt, đã bị khởi tố. Trong 38 bị can đang bị cơ quan điều tra tạm giam, 35 người bị khởi tố 2 tội Giết người và Gây rối trật tự công cộng; 3 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự một tội là Gây rối trật tự công cộng.

Theo đại tá Thế, Đoàn Thiên Long (21 tuổi, ngụ phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) là người của nhóm do Võ Văn Lương (còn gọi là Hai Lượng, 35 tuổi, thường trú ấp 5, xã Khánh Hội, huyện U Minh). Trong lúc nhóm của Lương cãi nhau với nhóm của Khúc Văn Đoài (39 tuổi, ngụ tổ 2, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương) về việc tranh chấp đất đai, Long đã nổ súng vào đối phương.

Từ trái qua: Võ Văn Lương, Đoàn Thiên Long và Nguyễn Quốc Vinh. Ảnh: Việt Nhân - C.A.N.
Từ trái qua: Võ Văn Lương, Đoàn Thiên Long và Nguyễn Quốc Vinh. Ảnh: Việt Nhân - C.A.N.

Từ lời khai của Long, cảnh sát đã thu giữ khẩu súng bắn đạn hoa cải do bị can này sử dụng. Sau khi gây án, Long giấu khẩu súng tại bìa rừng.

Hơn 2 ngày đấu tranh, cảnh sát vẫn chưa nhận được câu trả lời của Long về nguồn gốc khẩu súng bắn đạn hoa cải. Tuy nhiên, cơ quan điều tra nhận định khẩu súng này được mang về từ các tỉnh, thành phía Bắc.

“Trong miền Nam không có súng bắn đạn hoa cải. Súng này được một số đối tượng ở miền Bắc sử dụng để săn thú rừng. Súng này bắn bò cũng chết”, lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang nói.

Phong tỏa các lối rời đảo ngọc

Đại tá Diệp Văn Thế cho biết các lực lượng của Công an tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc tiếp tục truy bắt các nghi can còn lại trong vụ nổ súng tại ấp Bến Tràm. 38 bị can đang bị tạm giam đều được trinh sát bắt giữ khi trốn tại đảo ngọc.

Để không bỏ lọt nghi can nào, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tung lực lượng phong tỏa tất cả các lối ra khỏi đảo ngọc. Biện pháp này để những người liên quan không thể trốn vào đất liền, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

“Chúng tôi phong tỏa hết bến tàu khách, sân bay, sân bay, bến phà, bến tàu hàng và bến tàu đánh bắt. Tất cả ngõ vào đất liền đều bị phong tỏa”, đại tá Diệp Văn Thể chia sẻ.

Khoảng 11h23 ngày 27/10, hơn 50 người do Võ Văn Lương cầm đầu đã đi 8 ôtô đến tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương để giải quyết mâu thuẫn. Trong hơn 50 người do Lương cầm đầu, có nhiều người hộ khẩu thường trú ở Cà Mau.

Tại Bến Tràm, nhóm của Lương cãi nhau về chuyện đất đai với nhóm của Khúc Văn Đoài. Đoàn Thiên Long là đàn em của Lương, đã dùng súng bắn vào nhóm người của Đoài, làm 2 người chết tại chỗ là Phan Trọng Hải (24 tuổi, ngụ huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) Nguyễn Anh Thư (26 tuổi, ngụ ấp Bến Tràm).

Hiện trường vụ nổ súng tại Bến Tràm.
Hiện trường vụ nổ súng tại Bến Tràm.

Bốn người trúng đạn bị thương lúc đó là Lê Hữu Nghĩa (26 tuổi), Huỳnh Văn Linh (29 tuổi), Lý Quốc Tiến (35 tuổi) và Dương Việt Hòa (36 tuổi, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang).

Sau khi gây án, hàng chục người trong nhóm của Lương lên xe bỏ trốn. Đến sáng 28/10, cảnh sát bắt được 29 nghi can và tạm giữ ôtô 16 chỗ tại hiện trường. Khám xét nơi ở của các bị can, cảnh sát thu giữ 2 khẩu súng và 19 viên đạn.

Ngoài Võ Văn Lương, ban chuyên án đã xác định thêm 3 đối tượng cầm đầu là Bùi Đức Ngọc (30 tuổi, ngụ Hải Phòng), Nguyễn Quốc Vinh (40 tuổi, ở huyện Đầm Dơi, Cà Mau) và Nguyễn Văn Thái (tức Thái “Bus”, 34 tuổi, ngụ TP Phú Quốc).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện