Pháp luật

Đang xét xử, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang xin trở lại bệnh viện

20:09, 21/11/2022
Do sức khỏe yếu, ông Cao Minh Quang mong tòa xem xét cho ông được quay trở lại bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh.

Cuối phiên xét xử ngày 21/11, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho hay bản thân rất yếu, cần trở lại bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh. Được biết, trong buổi sáng cùng ngày, ông Quang phải chống gậy đến tòa án, chân bước đi tập tễnh.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Quang cũng thông tin, thân chủ của ông đã ủy quyền cho những người bào chữa thay mặt mình tại tòa từ ngày mai.

Hồ sơ bệnh án do Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận, ông Quang bị bệnh u não vùng xoang hang trái từ 2005 và tháng 11/2021, khi chụp MRI não ghi nhận tổn thương có kích thước khoảng 30x15mm. Do đó, cựu Thứ trưởng được tư vấn điều trị bằng xạ phẫu Gamma.

Trong phần xét hỏi hôm nay, ông Quang trần tình bản thân đã phải cố gắng hết sức để tham dự phiên tòa. "Từ sáng đến giờ tôi rất mệt, choáng, đau đầu, mong HĐXX xem xét cho phép bị cáo được trở về bệnh viện", ông nói.

Ông Cao Minh Quang được luật sư dìu trong khuôn viên TAND TP Hà Nội.
Ông Cao Minh Quang được luật sư dìu trong khuôn viên TAND TP Hà Nội.

Trước những đề nghị trên, Chủ tọa phiên tòa Vũ Quang Huy cho phép ông Cao Minh Quang được ra khỏi phòng xét xử để nghỉ ngơi. Nếu bị cáo không đủ sức khỏe để tiếp tục hầu tòa, luật sư sẽ có đề nghị và khi đó HĐXX sẽ xem xét.

Trong vụ án, cơ quan truy tố cáo buộc ông Cao Minh Quang là Trưởng ban chỉ đạo các vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, có trách nhiệm kiểm tra việc quản lý giá với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế. Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Quang biết rõ Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán 3,84 triệu USD mua nguyên liệu cho đối tác nước ngoài nhưng không chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

Khi Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Bộ Y tế làm rõ bản chất số tiền mà Công ty Dược Cửu Long chậm trả nhà cung cấp để có biện pháp thu hồi tài sản cho Nhà nước nhưng ông Quang không thực hiện.

Do đó, hành vi này của ông Quang bị đánh giá gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,84 triệu USD và bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 với khung hình phạt tù từ 3 – 12 năm tù giam. Quá trình điều tra, ông Quang đã tự nguyện khắc phục 1,5 tỷ đồng.

Tại tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận bản thân có một phần trách nhiệm khi thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Song theo ông, thiếu sót của ông không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến Công ty Dược Cửu Long không nộp lại tiền mà do phía doanh nghiệp cố tình che giấu hồ sơ.

Phía lãnh đạo Công ty Dược Cửu Long cũng khai, giữ số tiền trên để lo cho hoạt động của công ty và trả nợ lãi vay ngân hàng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện