Pháp luật

Người quét dọn tại Công ty Alibaba cũng bị dụ dỗ vay tiền tỷ mua "dự án ma"

08:39, 16/12/2022
Làm lao công vài tháng tại văn phòng đại diện của Công ty Alibaba, thấy nhiều khách hàng tới mua dự án, rồi nghe lời dụ dỗ của các nhân viên, bà S. đi vay lãi, hốt hụi mua đất để tới bây giờ ngập trong nợ nần.

Trong số hơn 4.000 bị hại của Công ty Alibaba, có không ít người là nhân viên của chính công ty này.

Một trong số đó là bà S. (ngụ ở Đồng Nai). Bà S. kể, vài năm trước, Công ty Alibaba lập văn phòng đại diện ngay đầu hẻm nhà bà. Các nhân viên ở văn phòng này nhanh chóng tiếp cận với người dân trong hẻm và quanh khu vực để mời chào mua dự án.

Sợ bị lừa, bà S. dứt khoát không mua. Một thời gian sau, bà được mời vào làm nhân viên quét dọn. Khi làm việc tại đây, bà S. nhìn thấy nhiều khách hàng tới giao dịch, mua bán và lấy lợi nhuận. Tuy nhiên, sau này bà S. mới biết, lợi nhuận đó các nhà đầu tư không được lấy tiền mặt về mà bị ép phải tiếp tục đầu tư vào dự án khác.

Dù đã làm trong công ty, nhưng nhân viên kinh doanh vẫn "không tha", thường xuyên tiếp cận, dụ bà S. mua đất. Họ còn nói, nếu không đủ tiền sẽ cho trả góp. Ngày nào mấy nhân viên kinh doanh cũng nhỏ to rủ rê, bà S. bị cuốn theo lời dụ dỗ lúc nào không biết. Bà S. liều lĩnh đi vay ngân hàng, vay nóng bên ngoài và chơi hụi được hơn 1 tỷ đồng, mang đi đầu tư 8 lô đất ở 7 dự án khác nhau.

Dù là lao công trong chính văn phòng đại diện của Công ty Alibaba tại Đồng Nai, bà S. vẫn bị lừa mua dự án ma.
Dù là lao công trong chính văn phòng đại diện của Công ty Alibaba tại Đồng Nai, bà S. vẫn bị lừa mua "dự án ma".

Khi hành vi lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm bị phanh phui, bà S. ngập trong nợ nần. 

Hiện con cái, người thân đã giúp bà trả tiền vay ngân hàng, còn các khoản khác vẫn chưa trả được. Cũng theo bà S., hiện mỗi tháng bà phải trả lãi vay tới 16 triệu đồng.

Chưa hết tai họa, cuối tháng 7 vừa qua, khi đang đi ngoài đường bà bị người ta tông gẫy chân, tới giờ vẫn phải chống nạng. “Nợ nần chồng chất, con cái lâu lâu lại buông lời nặng nhẹ, nhiều khi tôi chỉ muốn chết”, bà S. sụt sùi nói.

Cũng theo bà S., trong con hẻm nhỏ nhà bà có tới 4 người “sập bẫy” của nhân viên Công ty Alibaba.

Bà T. (ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM), một nhân viên cũ của Công ty Alibaba và cũng là nạn nhân bộc bạch, chỉ mong lấy lại được một phần số tiền đầu tư.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Trong khi tại tòa, nhiều bị hại vốn là nhân viên Alibaba trước đây đã vạch trần hành vi lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm, nhưng còn rất nhiều người vẫn tin tưởng vào Luyện.

Khi được mời lên bục khai báo để đối chiếu thiệt hại và yêu cầu bồi thường, bà Đ. (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã nhanh nhảu nói: “Tôi không bị lừa, tôi xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo”.

Theo trình bày của bà Đ., bà đã bỏ ra 9 tỷ đồng để mua 60 lô đất ở các dự án của Công ty Alibaba và giờ bà yêu cầu nhận lại được số đất đã mua.

Tương tự như bà Đ.,  ông T. (ngụ ở quận Bình Tân, TP.HCM) cũng nằng nặc đòi lại đất. Khi HĐXX hỏi, nếu tòa không có đất để trả cho ông thì ông tính thế nào, ông T. kiên quyết trả lời, “Tôi nhất định chỉ nhận lại đất”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện