Pháp luật

Thuê xe về làm giả giấy tờ bán chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

09:15, 19/01/2023
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Đậu Anh Tuấn (SN 1967, trú xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương) về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.
Bị cáo tại phiên toà.
Bị cáo tại phiên toà.

Do cần tiền tiêu xài và trả nợ, từ năm 2021 đến tháng 5/2022, đối tượng đã nảy sinh ý định lừa đảo. Với thủ đoạn đưa CCCD, giấy phép lái xe (photo) đến các doanh nghiệp cho thuê ô tô tự lái, Tuấn lên mạng đặt mua giấy tờ giả tầm 1,3 triệu đồng, sau đó mang ô tô thuê được đem bán hoặc cầm cố để lấy tiền tiêu xài, trả nợ.

Tính đến lúc bị bắt, Đậu Anh Tuấn đã lừa của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 9 xe ô tô các loại.

Với thủ đoạn trên, cơ quan điều tra xác định Tuấn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Theo định giá của cơ quan chức năng thì 9 ô tô trên có giá trị hơn 5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giám nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội trở về làm việc trả nợ cho các bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, cuối cùng HĐXX tuyên phạt Đậu Anh Tuấn với 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng cộng 21 năm tù. Về phần dân sự buộc phải trả lại số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện