Pháp luật

Đà Nẵng: Công an khám xét khẩn cấp Phòng đăng kiểm Chi cục Thủy sản trong đêm

07:13, 17/03/2023
Công an Đà Nẵng ra quyết định tạm giữ hình sự, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 người liên quan công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa.

Đêm 16/3, đại diện Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định tạm giữ hình sự, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 người liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa.

Trong 4 người, có 2 người bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 người còn lại là đăng kiểm viên bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Quá trình khám xét, cơ quan công an thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan công tác đăng kiểm tàu cá trên địa bàn thành phố thời gian qua để phục vụ công tác điều tra.

Theo cơ quan công an, tháng 2/2022, vì muốn nâng khống công suất máy, hoán cải tàu cá mang số hiệu ĐNa-90800-TS, có công suất 300CV lên 450CV để được nâng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển theo Quyết định số 48 năm 2010 của Thủ tướng, ông Nguyễn Ch. (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) liên hệ với Huỳnh Văn L. (trú cùng phường) đặt vấn đề nhờ làm hồ sơ, thủ tục nâng khống và được ông L. đồng ý với tổng chi phí 25 triệu đồng.

Cơ quan công an công bố lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Đăng kiểm Chi cục Thủy sản Đà Nẵng.
Cơ quan công an công bố lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Đăng kiểm Chi cục Thủy sản Đà Nẵng.

L. liên hệ Nguyễn Văn Q. (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đặt mua khống 1 bộ hồ sơ của một công ty tại TP.HCM giá 10 triệu đồng (công ty này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng).

Sau khi có được hồ sơ khống trong tay, L. đưa tem máy cho Ch. để gắn, đục lại số máy cũ thành số máy mới là 10123, công suất 450CV, còn L. liên hệ với Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa-90800-TS của Ch.

Hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ĐNa-09800-TS do 2 đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản là Ngô H. (59 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Lê Văn L. (49 tuổi, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thực hiện.

Quá trình thực hiện, 2 đăng kiểm viên này không phát hiện chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800-TS là không đúng quy định, đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, thậm chí tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống.

Đến 31/5/2022, 2 đăng kiểm viên ký đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng ký, ban hành giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá đối với tàu ĐNa-90800-TS cho Nguyễn Ch.

Từ thời điểm đó đến nay, tàu ĐNa-90800-TS đã đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến, tổng cộng nhận hỗ trợ 300 triệu đồng (trong đó 80 triệu đồng là tiền chênh lệnh do nâng khống công suất tàu cá nói trên).

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác định hành vi của Nguyễn Ch. và Huỳnh Văn L. có dấu hiệu của tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và hành vi của Ngô H., Lê Văn L. có dấu hiệu của tội phạm “Lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện