Pháp luật

Kịp thời ngăn chặn thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

11:58, 13/04/2023
Từ đầu năm đến nay, Công an Nghệ An đã xử lý nhiều trường hợp là thanh, thiếu niên có hành vi tụ tập dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, mang theo hung khí… gây rối trật tự công cộng để phòng ngừa chung. 

Thực hiện Kế hoạch 63/KH-CAT ngày 21/02/2023 của Công an tỉnh về Bảo đảm ANTT ở địa bàn công cộng theo chức năng, nhiệm vụ, Đội Cảnh sát Phản ứng nhanh (113), Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an Nghệ An đã tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là vào ban đêm, rạng sáng.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình và tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát 113 phát hiện trên các tuyến đường thuộc thành phố Vinh và các khu vực lân cận, xuất hiện một số nhóm thanh thiếu niên lêu lổng, ăn chơi độ tuổi từ 14-18 tuổi có hiện tượng tụ tập dàn hàng ngang rú ga, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, che, tháo biển số, mang theo hung khí…, có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của quần chúng nhân dân.

Nhóm thanh thiếu niên cùng hung khí tụ tập, gây rối trật tự công cộng bị lực lượng Cảnh sát 113 phát hiện, bắt giữ.
Nhóm thanh thiếu niên cùng hung khí tụ tập, gây rối trật tự công cộng bị lực lượng Cảnh sát 113 phát hiện, bắt giữ.

Mới đây, vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 9/4, đang trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Nguyễn Trãi (phường Hà Huy Tập, TP Vinh), Đội Cảnh sát 113 nhận được tin tại khu vực cầu vượt Nghi Kim (xã Nghi Kim, TP Vinh) 2 nhóm thanh niên đang xảy ra ẩu đả với nhau. Khi Đội Cảnh sát 113 đến hiện trường, các đối tượng đã bỏ chạy.  

Xác định vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp nên lực lượng Cảnh sát 113 quyết tâm truy xét, bắt giữ các đối tượng Phạm Đức T. (SN 2006), trú tại xã Nghi Đức, TP Vinh khi đối tượng này đang chơi game tại quán trên đường Hà Huy Tập, TP Vinh. Đội Cảnh sát 113 đã bàn giao đối tượng, hung khí, tang vật cho công an xã Nghi Kim, TP Vinh để tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

Nhóm thanh thiếu niên cùng hung khí tụ tập, gây rối trật tự công cộng bị lực lượng Cảnh sát 113 phát hiện, bắt giữ
Nhóm thanh thiếu niên cùng hung khí tụ tập, gây rối trật tự công cộng bị lực lượng Cảnh sát 113 phát hiện, bắt giữ

Trước đó, vào khoảng 00h 30 phút, ngày 24/3, quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Phượng Hoàng (thuộc phường Trung Đô, TP Vinh), Đội Cảnh sát 113 đã phát hiện một nhóm đối tượng đi trên 3 xe mô tô không có biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, cầm theo dao, kiếm đang chuẩn bị đuổi đánh người đi đường.

Đội Cảnh sát 113 đã nhanh chóng chia thành 2 mũi công tác truy đuổi, bắt giữ được 3 đối tượng, thu giữ 3 dao, kiếm các loại. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát 113 bắt thêm 2 đối tượng, tạm giữ 1 xe mô tô, thu 1 con dao. Các đối tượng cùng tang vật đã được lực lượng Cảnh sát 113 đưa về trụ sở Công an phường Trung Đô làm việc.

Đáng lưu ý, các nhóm đối tượng này đang trong độ tuổi 14-18 tuổi, đang là học sinh của một số trường học trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình ANTT có nhiều diễn biến mới, Công an Nghệ An tiếp tục vừa triển khai công tác nghiệp vụ, vừa tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân, phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Các cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An luôn “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, bất kể nắng mưa, đêm ngày giữ vững TTATXH, ATGT, củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Qua đây, Công an Nghệ An cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần quan tâm sát sao, kịp thời nhắc nhở con em mình; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng chức năng có biện pháp giáo dục, quản lý các em, tránh những hậu quả đáng tiếc không mong muốn xảy ra.

Phạm Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện