Pháp luật

Lĩnh án tử vì buôn ma túy khi đang bị truy nã

13:31, 06/04/2023
Lê Hữu Mỹ sau khi thực hiện hành vi giết người thì bỏ trốn sang Lào và bị truy nã. Quá trình bỏ trốn, Mỹ quen với người Lào rồi thực hiện việc mua bán ma túy. Với khối lượng ma túy lớn, nhân thân xấu, Mỹ bị tuyên án tử hình.

Ngày 5/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Lê Hữu Mỹ (SN 1988), trú xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Phạm Ngọc Thắng (SN 2001), trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và Hà Văn Nít (SN 1980), trú xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lê Hữu Mỹ là bị cáo có nhân thân xấu khi từng 3 lần ngồi tù vì các tội danh khác nhau. Bên cạnh đó, Mỹ còn bị truy nã về tội giết người.

Bị cáo Lê Hữu Mỹ
Bị cáo Lê Hữu Mỹ

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2020, sau khi thực hiện hành vi giết người ở tỉnh Bình Dương, Mỹ vượt biên trốn sang Lào làm nghề xây dựng thì quen Thắng, Nít cùng một người Lào tên A Chang. Cuối tháng 7/2022, Mỹ nhờ Nít đưa về Việt Nam bằng đường rừng.

Sau khi được vị khách ở Hà Nội “đặt hàng” 1kg ma túy đá và 1kg ma túy Ketamine (với tổng số tiền 400 triệu đồng), Mỹ đã liên lạc với A Chang để mua 2 kg ma túy (với giá 137 triệu đồng).

Mỹ đã thuê Nít dẫn đường đưa Thắng sang Lào lấy “hàng” với tiền công 50 triệu mỗi người. Mỹ đã chuyển trước cho Thắng 15 triệu và Nít 20 triệu tiền lộ phí.

Ngày 26/8/2022, nhờ sự giúp đỡ của Nít, Phạm Ngọc Thắng đã sang được Lào. Qua điện thoại, Mỹ chỉ đạo Thắng đưa tiền mua ma túy cho A Chang rồi nhận lại 2kg ma túy.

Đến trưa ngày 4/9/2022, Thắng về đến khu vực biên giới Lào - Việt Nam thì được Nít đón về nhà ăn cơm. Đến 17h20 phút cùng ngày, khi Thắng đang trên xe khách để cầm ma túy về cho Mỹ thì bị công an bắt giữ.

Từ lời khai của Thắng, công an đã bắt giữ Nít. Còn Lê Hữu Mỹ thì đến công an đầu thú.

Xét thấy trong vụ án này bị cáo Lê Hữu Mỹ phạm tội với vai trò chủ mưu, có nhân thân xấu nên tòa tuyên phạt tử hình; Tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Thắng tù chung thân, bị cáo Hà Văn Nít 20 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện