Pháp luật

Vụ hỏa hoạn khiến 3 chiến sĩ PCCC hy sinh: Chủ quán karaoke lãnh 10 năm tù

19:35, 07/08/2023
Tại phần công bố cáo trạng, nữ Kiểm sát viên đã bật khóc vì không kiềm chế được sự xúc động, đau thương khi nhắc đến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, trong đó có chiến sĩ mới 19 tuổi đời.

Chiều 7/8, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Hùng (SN 1983, trú ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Tại phần công bố cáo trạng, nữ Kiểm sát viên đã bật khóc vì không kiềm chế được sự xúc động, đau thương khi nhắc đến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, trong đó có chiến sĩ mới 19 tuổi đời...

Theo cáo trạng, ngày 19/3/2018, bị cáo Phạm Duy Hùng mua lại cơ sở karaoke ISIS tại căn nhà số 231, phố Quan Hoa (gồm 6 tầng và 1 tum) để kinh doanh. Khi được cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, cơ quan chức năng nêu rõ, chủ cơ sở kinh doanh karaoke ISIS chỉ được hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép hoạt động theo quy định.

Dù không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh karaoke nhưng bị cáo Hùng vẫn cho quán hoạt động đón khách. Bị cáo sử dụng 9 phòng từ tầng 2 đến tầng 6 của ngôi nhà để làm phòng hát karaoke. Đến tháng 2/2022, bị cáo Hùng đã thuê người cải tạo, cơi nới thêm 2 phòng tại tầng 7 của ngôi nhà để phục vụ cho việc kinh doanh mà không thông báo chính quyền địa phương. Từ ngày 1/5/2022, bị cáo Hùng bắt đầu sử dụng phòng 702 vào làm phòng hát, còn phòng 701 tạm thời sử dụng làm nhà kho.

Bị cáo Phạm Duy Hùng tại toà
Bị cáo Phạm Duy Hùng tại toà

Khoảng 13h ngày 1/8/2022, do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hòa tại phòng hát 702 thuộc tầng 7 làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến cháy toàn bộ quán karaoke ISIS. Khoảng 13h11 cùng ngày, nhận được tin báo, ca trực do Thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy) trực chỉ huy đã điều động 2 xe chữa cháy tới hiện trường. Tham gia đội cứu nạn cứu hộ có Thượng úy Đỗ Đức Việt (SN 1998), Hạ sỹ Nguyễn Đình Phúc (SN 2003).

Xác định đây là đám cháy lớn, Thượng tá Quân đã yêu cầu chi viện thêm xe và lực lượng chữa cháy. Do nghĩ vẫn còn người mắc kẹt bên trong quán karaoke, Thượng tá Quân và 2 chiến sĩ Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc vác vòi phun nước lên tầng 4 của toà nhà để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy.

Lúc này, vật liệu cháy rơi xuống chặn cầu thang, bịt lối thoát, làm cả 3 người mắc kẹt tại tầng 4. Đến 14h10 cùng ngày, tổ công tác mất liên lạc bộ đàm với 3 chiến sĩ nên đã quyết định tập trung cán bộ, triển khai đội hình, dùng 2 đường vòi B để chữa cháy theo đường cầu thang giữa tiến lên để tìm người bị nạn. Sau khi đám cháy được khống chế, toàn bộ nhân viên trong quán được cứu hộ, cứu nạn an toàn. 16h cùng ngày, tổ công tác mới đưa đưa được thi thể của 3 CBCS Cảnh sát PCCC - CNCH ra khỏi hiện trường. Trước khi hy sinh, 3 CBCS đã cứu được 8 người dân khỏi đám cháy.

Đến ngày 8/9/2022, Hùng bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Nói lời sau cùng trước toà, bị cáo Phạm Duy Hùng gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và xin HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng để sớm được trở về với gia đình và làm lại cuộc đời. Cho rằng hành vi của bị cáo gây nguy hiểm đến trật tự an toàn xã hội, dẫn đến sự hy sinh và mất mát cho gia đình 3 chiến sĩ PCCC nên cần có bản án nghiêm khắc, đại diện VKS đề nghị xử phạt Phạm Duy Hùng từ 10 đến 12 năm tù về tội Vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy. HĐXX đã tuyên 10 năm tù đối với Phạm Duy Hùng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện