Pháp luật

Triệt phá ổ siêu lừa đảo thuê người diễn kịch bán “dự án ma”

17:31, 04/09/2023
Các "ông trùm" trong Công ty Lộc Phúc đã thuê nhiều nhân viên, diễn viên quần chúng, sinh viên... để dụ dỗ và săn tìm con mồi.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt xóa thành công một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản với hàng trăm đối tượng tham gia. 

Tang vật công an thu giữ được của nhóm lừa đảo.
Tang vật công an thu giữ được của nhóm lừa đảo.

Tổ chức lừa đảo này có tên là Công ty Lộc Phúc (TP.HCM). 

Theo đó, gần đây Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai liên tiếp nhận được tin báo của các nạn nhân ở TP.HCM, Đồng Nai tố cáo Công ty Lộc Phúc lập dự án ảo trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai và ép nhiều khách hàng chi tiền mua đất, cọc đất. 

Giá mỗi lô đất chỉ khoảng vài trăm triệu, nhưng công ty này đã vẽ thành dự án lớn rồi rao bán với giá 2 đến 3 tỷ đồng. 

Vào cuộc điều tra, ngày 31/8, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng trong công ty này đang tổ chức sự kiện mở “sàn giao dịch” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại một “dự án ma” thuộc xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 

Ngay lập tức, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an huyện Trảng Bom... đã chia thành nhiều tổ công tác, ập vào khống chế bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn An (27 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty cùng 185 đối tượng liên quan (trong đó, có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của Công ty). 

Công an bắt quả tang người của công ty đang đưa khách và chim mồi đến xem dự án.
Công an bắt quả tang người của công ty đang đưa khách và chim mồi đến xem dự án.

Lúc này, một tổ công tác khác đã phối hợp với Công an TP.HCM khám xét trụ sở Công ty Lộc Phúc tại TP.HCM, thu giữ 50 thùng tài liệu, máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỷ đồng, 18.000 yên Nhật; 3.500 USD; 24,3 lượng vàng và nhiều ô tô các loại.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai, vào khoảng tháng 6/2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Theo đó, để đưa nạn nhân vào tròng, công ty này đã tuyển cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới. 

Sau đó, những người cầm đầu sẽ hướng dẫn các nhân viên mới vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM rồi chụp ảnh, đăng trên website của công ty và trang web Chợ Tốt để giới thiệu bán. 

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem mua nhà ở TP.HCM thì các đối tượng hẹn họ đến một quán cà phê đã định trước, rồi đưa họ lên xe ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm đang được chở đi xem nhà nhưng thực chất bị các đối tượng ép buộc phải đi xem đất tại các “dự án ma”.   

Bánh vẽ về dự án ma của nhóm lừa đảo.
Bánh vẽ về dự án ma của nhóm lừa đảo.

Lúc này, trên xe ô tô chúng đã thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng để làm "chim mồi". 

Các đối tượng này chi tiền cho các nhân vật "mồi" giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch. Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ, nhân viên "chim mồi" luôn áp sát tiếp cận để đồng hành với khách hàng. 

Đồng thời, bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác. 

Cùng với đó là các "chim mồi" đều diễn vai góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng “chiết khấu giả”. Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thông thường khoảng 100 triệu đồng), "chim mồi" sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được. 

Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên một xe ô tô loại 7 chỗ và đi cùng "chim mồi", trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tư vấn... về lại công ty để tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất. 

Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối. 

Kế đó, khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, khách hàng nếu nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng không phải ở vị trí đã được công ty đưa đến xem và đặt cọc mà là ở vị trí khác.

Còn khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ hủy sim rác và chặn liên lạc. 

Chị N.M nạn nhân (ngụ tại quận 8, TP.HCM) cho biết chị có nhu cầu mua nhà khoảng 1 tỷ đồng nên đã vào Chợ Tốt để tìm kiếm. Sau đó liên hệ với công ty thì gặp đối tượng tự giới thiệu tên Ly gửi hình ảnh căn nhà và hẹn chị hôm sau có mặt để đi coi nhà.   

Vị trí nhóm đối tượng dùng để dụ dỗ các nạn nhân.
Vị trí nhóm đối tượng dùng để dụ dỗ các nạn nhân.

Đến ngày hẹn, sau khi gặp gỡ Ly giao chị M cho một nhóm khác đưa lên xe ô tô 52 chỗ đi quận 7 xem nhà. 

"Trên xe họ bịt rèm che kín nên chúng tôi không nhìn thấy đường. Thấy đi xa đi lâu họ bảo bị kẹt xe và khi tới nơi thấy mình ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai mới biết mình bị lừa. Tôi tìm mọi cách để xin về mà không được, họ vẫn ép bắt tôi cọc 15 triệu, nhưng chỉ có ghi tên và số tiền, không ghi phiếu thu”, chị M bức xúc kể. 

Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết, qua điều tra ban đầu phát hiện, hàng tháng, công ty trên thu lợi trên dưới 20 tỷ đồng. 

Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác và tiếp tục mở rộng điều tra. Công an cũng kêu gọi khách hàng là nạn nhân của Công ty Lộc Phúc sớm đến trình báo. 

Có hàng trăm đối tượng nằm trong nhóm lừa đảo.
Có hàng trăm đối tượng nằm trong nhóm lừa đảo.

Cũng theo công an, tổ chức lừa đảo này được dàn dựng tinh vi, có kịch bản phân công, phân cấp, phân vai rất chặt chẽ, cụ thể, chi tiết cho từng thành viên.

Các đối tượng dùng nhiều cách đưa nạn nhân vào bẫy do chúng giăng sẵn để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Đặc biệt trong số những nhân viên được công ty này thuê để lừa đảo khách hàng có rất nhiều người hiện đang là sinh viên.

Hiện công an tiếp tục điều tra vụ việc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện