An ninh

Nhiều khách hàng của Điện Máy Xanh bị lừa đảo qua điện thoại

15:35, 21/08/2020
Nhiều người dùng đang bị kẻ gian chào mời mua gói bảo hành giả, dựa trên những thông tin mua hàng tại Điện Máy Xanh.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên HP Việt Nam. Người này nói rằng HP Việt Nam đang có chương trình gia hạn 2 năm cho laptop vừa hết thời gian bảo hành. Với mức phí 250.000 đồng, khách hàng sẽ được tặng kèm một chuột không dây", Hoàng Khánh, khách hàng từng mua laptop ở Điện Máy Xanh tại quận Hải Châu, Đà Nẵng nói với phóng viên.

Theo ông Khánh, cuộc gọi trên đến từ một thuê bao di động có số 086xxxx731 vào ngày 31/7. "Tôi thấy thông tin người này cung cấp như địa chỉ, tên tuổi và mẫu laptop tôi mua chính xác nên đồng ý với chương trình", ông Khánh nói.

Ngày 4/8, kiện hàng được gửi đến nhà ông Khánh. Khi mở ra, ông phát hiện bên trong là thẻ bảo hành được làm từ giấy, không có tên khách hàng mà chỉ có mã số thẻ, hạn sử dụng và các lưu ý sơ sài ở mặt lưng. "Con chuột không dây tặng kèm là loại rẻ tiền chưa đến 30.000 đồng. Lúc này tôi biết mình đã bị lừa", ông Khánh nói thêm.

Trả lời phóng viên, đại diện HP khẳng định thương hiệu laptop này không có chính sách gia hạn bảo hành như trên.

Tấm thẻ bảo hành bằng giấy sơ sài được bán với giá 250.000 đồng.
 

Theo ông Khánh, chiếc laptop HP được mua tháng 3/2019 tại cửa hàng Điện Máy Xanh, chi nhánh Lê Duẩn (Hải Châu, Đà Nẵng). "Đến nay, máy vừa hết thời hạn bảo hành nên càng khiến tôi tin người gọi đến là nhân viên HP bởi họ biết chính xác thông tin sản phẩm. Hiện người này đã chặn số điện thoại của tôi", ông Khánh giải thích.

Ông Khánh đã đăng sự việc của mình lên một nhóm Facebook. Bên dưới phần bình luận, hàng chục người xác nhận gặp trường hợp tương tự ông Khánh.

Trong đó, khách hàng Trần Quang, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM cho biết cũng nhận được cuộc gọi từ đầu số di động. Người gọi đến nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng của LG Việt Nam và giới thiệu chương trình gia hạn đúng lúc thiết bị nhà ông Quang hết bảo hành.

"Họ nói tôi có mua máy giặt LG cửa trước vào ngày 4/8/2018, đến nay là hết 2 năm bảo hành. Người này có hỏi thăm việc máy dùng có ổn định không, đã vệ sinh lồng giặt chưa. Sau đó, họ mời mua gói gia hạn bảo hành 2 năm giá 250.000 đồng. Nếu đồng ý, LG sẽ gửi phiếu bảo hành và tặng kèm túi giặt cho tôi", ông Quang kể lại.

Đáng chú ý, những thông tin đầu dây bên kia cung cấp đều trùng với dữ liệu khách hàng của ông Quang cung cấp cho Điện Máy Xanh.

Gói hàng được gửi qua đơn vị vận chuyển có tên VBS.
Gói hàng được gửi qua đơn vị vận chuyển có tên VBS.

Bất bình trước việc này, ông Quang đã nhắn tin đến fanpage của Điện Máy Xanh để yêu cầu giải thích. Trả lời ông Quang, nhân viên hỗ trợ của Điện Máy Xanh cam kết không để lộ thông tin khách hàng và không có chương trình gia hạn bảo hành.

Tương tự, trường hợp của khách hàng Thiên Phạm, ngụ Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk khi được nhân viên tự xưng đến từ Toshiba giới thiệu chương trình gia hạn bảo hành 250.000 đồng cho máy giặt được mua tại Điện Máy Xanh tháng 8/2018.

Điểm chung của những trường hợp nhận cuộc gọi gia hạn bảo hành nêu trên là mua hàng từ Điện Máy Xanh từ năm 2017-2018. Điều này khiến nhiều người cho rằng thông tin khách hàng của đơn vị này đã bị lộ cho bên thứ ba.

"Tôi không dám quy chụp nhưng các sản phẩm đã mua chỉ tôi và Điện Máy Xanh biết. Giờ thông tin bị lộ ra như vậy thì từ đâu bây giờ?", ông Khánh đặt nghi vấn Điện Máy Xanh đã làm lộ thông tin mua sản phẩm của mình.

Theo ông Quang, thủ đoạn lừa đảo này dễ dàng thành công vì đánh trúng tâm lý của khách hàng. "Tôi nghĩ mình mua hàng ở Điện Máy Xanh thì chỉ họ biết thông tin của tôi. Người gọi đọc đúng tên, tuổi, địa chỉ và mặt hàng đã mua, thậm chí là ngày mua thì bảo sao người dùng không tin", ông Quang nói thêm.

Trả lời phóng viên, đại diện Thế Giới Di Động, tập đoàn sở hữu Điện Máy Xanh cho biết đã đảm bảo việc bảo mật thông tin khách hàng và không chia sẻ cho bên thứ ba. Thế Giới Di Động không trả lời câu hỏi vì sao những dữ liệu trên bị lộ.

"Thế Giới Di Động đã liên hệ khách hàng để chia sẻ biện pháp cảnh giác trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi", đại diện Thế Giới Di Động nói.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện