Vụ án

Bán em gái ruột để lấy tiền xây nhà

17:45, 29/07/2021
Cần tiền để xây nhà, Dao đã nhẫn tâm bán cả em gái mới hơn 13 tuổi sang Trung Quốc.

Ngày 29/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Cụt Văn Dao (SN 1996) và Cụt Văn Út (SN 1988), cùng trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Bị cáo Cụt Văn Út (áo sọc) và Cụt Văn Dao (áo đỏ) tại phiên toà.
Bị cáo Cụt Văn Út (áo sọc) và Cụt Văn Dao (áo đỏ) tại phiên toà.

Theo hồ sơ vụ án, vì túng thiếu, Cụt Văn Dao muốn bán em gái mình là C.T.C. (SN 2005) sang Trung Quốc lấy chồng. Đến khoảng tháng 5/2019, Dao điện thoại cho Cụt Văn Út để tìm người mua.

Cụt Văn Út sau đó lên mạng xã hội Facebook liên lạc thoả thuận giá cả với người phụ nữ tên Vân, quê huyện Thanh Chương lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Vân hứa sẽ cho Út 5 triệu đồng nếu tìm được phụ nữ sang Trung Quốc và trả cho gia đình người bán số tiền 100 triệu đồng.

Qua trao đổi với Út, Dao chấp nhận bán em gái với giá 100 triệu đồng. Khoảng cuối tháng 5/2019, Dao giao C. cho Út đưa đi TP. Lạng Sơn. Sau đó, Vân đưa C. sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Thời gian sau, Vân bán C. cho người đàn ông Trung Quốc với giá 80.000NDT, tương đương 240 triệu đồng. Vân gửi về cho Út 85 triệu đồng, số tiền 20 triệu đồng còn thiếu Vân hứa sẽ chuyển khi cháu C. đã lấy chồng ổn định.

Út nhận tiền và đưa cho Dao số tiền 80 triệu đồng, 5 triệu đồng còn lại Út tiêu xài cá nhân. Đến tháng 7/2020, cháu C. đã lên mạng Zalo để gọi điện về nhà cầu cứu nhưng bị gia đình chồng ở Trung Quốc phát hiện và thu máy điện thoại. Đến tháng 12/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tổ chức Rồng xanh giải cứu cháu C.

Sau khi về địa phương, C. đã làm đơn tố cáo những kẻ bán mình lên Công an tỉnh Nghệ An. Dao và Út bị Công an bắt giữ ngay sau đó. Được biết, thời điểm bị bán, C. mới 13 tuổi, 11 tháng, 11 ngày. Dao và Út bị truy tố về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Đứng trước bục khai báo, Dao cho biết lý do bán em gái là cần tiền để xây nhà. Khi giao C. cho Út, người đàn ông này không cho bố mẹ biết mình đã bán em gái, chỉ đến khi nhận được tiền bố mẹ mới biết chuyện bị cáo bán em nên mắng chửi bị cáo. Hai bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Văn Út 13 năm tù, bị cáo Cụt Văn Dao 12 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Về phần dân sự, tòa buộc hai bị cáo phải bồi thường cho bị hại 40 triệu đồng./.

An Bình

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện