Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dự án “rùa bò”: Cần sớm mổ xẻ những khuất tất

14:50, 08/12/2010
Liên quan đến dự án xây dựng đường Châu Thôn - Quang Phong (huyện Quế Phong), Đài PTTH Nghệ An đã có bài: Mỏi cổ vì dự án “rùa bò”. Sau khi sự việc được phản ánh, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều sự phản hồi của bạn đọc và nhân dân vùng hưởng lợi yêu cầu huyện Quế Phong và các ban ngành liên quan chỉ đạo các nhà thầu triển khai để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

>>> Kỳ 1: Mỏi cổ vì dự án “rùa bò”

 

Dự án đường Châu Thôn - Quang Phong chính thức được phê duyệt ngày 15/3/2007  với tổng mức đầu tư 29.875.990.000 đồng, trong đó phần xây lắp trên 22 tỷ đồng do liên doanh nhà thầu là Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 423 và công Ty TNHHXD An Thịnh trúng thầu và đảm nhận thi công trong thời gian 510 ngày. Tuy nhiên, hai công ty này chỉ đứng trên danh nghĩa giấy tờ trong hợp đồng kinh tế với Ban quản lý dự án huyện Quế Phong, còn trên thực tế, có đến 6 nhà thầu cùng tham gia thi công. Theo ông Đặng Xuân Dũng, giám đốc công ty TNHHXD An Thịnh thì sở dĩ có sự “chia nhỏ ăn phần” này là do có sự tác động của lãnh đạo địa phương để các nhà thầu phụ cùng tham gia, trong đó không loại trừ một số nhà thầu yếu về năng lực, thậm chí có một số nhà thầu sau khi được “chia phần” rồi lại bán cho đơn vị khác để kiếm lợi nhuận. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc công trình chậm tiến độ.

 

17 tỷ đồng đã được tạm ứng để thi công con đường này nhưng vẫn còn nham nhở.

 

Một nguyên khác khiến dự án dây dưa, kéo dài là do Ban quản lý dự án tắc trách, thiếu sự kiểm tra giám sát và có nhiều dấu hiệu khuất tất. Đó là việc nhà thầu chưa triển khai thi công nhưng vẫn được nguyên trưởng ban quản lý dự án là ông Nguyễn Duy Quế “phóng tay” cho tạm ứng đến 80% giá trị công trình, tức là hơn 17 trên tổng số 22 tỷ đồng mà không căn cứ vào một văn bản giấy tờ quy định nào. Điều đáng nói là dù đã giải ngân một khoản tiền lớn cho nhà thầu nhưng ban quản lý dự án lại thiếu sự kiểm tra, giám sát và đốc thúc nhà thầu thi công, để rồi sau hơn 3 năm với hai lần gia hạn công trình chỉ mới thi công được khoảng 50% khối lượng công việc, và nguy cơ thất hẹn về tiện độ đang hiện hữu, bởi thời hạn cuối bàn giao công trình mà các bên đưa ra là 30 /12/2010.

 

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao khi triển khai dự án Đường Châu Thôn - Quang Phong, nhà thầu lại được Ban quan lý dự án và ông trưởng Ban Nguyễn Duy Quế ưu ái lạ kỳ đến như vậy? Vì sao nhà thầu được giải ngân gần hết giá trị gói thầu nhưng nhiều năm liền vẫn không chịu thi công, liệu Ban quản lý dự án đã làm tròn trách nhiệm? Thử làm một phép tính đơn giản, nếu khoản tiền hơn 17 tỷ đồng đó, nhà thầu mua vàng, buôn bất động sản, hay chí ít là đem gửi vào ngân hàng để lấy lãi suất, thì trong hơn 3 năm, lợi nhuận thu về là không hề nhỏ!! Đường thi công ì ạch, nhân dân đi lại trong lầy lội, bùn đất, … một khoản lớn ngân sách nhà nước bị chiếm dụng, trách nhiệm đó thuộc về ai?

 

Còn về ban quản lý dự án mới do ông Trương Minh Cương - Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban thay cho ông Nguyễn Duy Quế thuyên chuyển về Sở Y tế, khi được hỏi về dự án này tỏ ra rất mơ hồ. Thay vì việc chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công thì ông Trịnh Minh Cương và bà Vi Thị Duyến - Phó ban quản lý dự án huyện Quế Phong lại cho rằng, ban quản lý dự án mới chưa triển khai là vì chưa nhận được sự bàn giao của ông Nguyễn Duy Quế?

 

 

Việc nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông không ngoài mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cũng cố quốc phòng - an ninh, từ đó tìm hướng thoát nghèo bền vững cho Quế Phong, một trong những huyện đặc biệt khó khăn đang thụ hưởng chương trình 30a của Chính Phủ. Thiết nghĩ, những khuất tất nói trên cần được xử lý để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, có như vậy mới cũng cố được niềm tin của nhân dân vào những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, nhà nước.

 

(Hữu Đức)