Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Ký sự trên đất Lào” – Hành trình khám phá

14:21, 14/04/2011
Ký sự trên đất Lào - series phim mang đậm tính văn hóa và chính luận – là hành trình khám phá đầy sáng tạo của những người làm báo trên đất nước Triệu Voi. Bộ phim một lần nữa khẳng định thuyết phục mối tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa 2 nước anh em Việt Nam – Lào.

 

Nghệ An có 419km đường biên giới giáp Cộng hòa DCND Lào. 6 huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Trương Dương, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bolikhamxay tạo nên nhiều nét văn hóa tương đồng giữa hai tộc người và mối quan hệ bang giao gắn bó giữa hai dân tộc.

 

Ban Truyền hình Tiếng dân tộc - Đài Truyền hình Việt Nam cùng Đài PT-TH Nghệ An phối hợp cùng xây dựng series Ký sự trên đất Lào. Bộ phim dự kiến dài 20 tập, mỗi tập 20 phút. Mỗi tập phim sẽ là một câu chuyện khám phá về những nét độc đáo trong kho tàng văn hóa phong phú và giàu bản sắc của đất nước Triệu Voi. Điều cốt lõi làm nên giá trị tư tưởng cho bộ phim là  đặc điểm văn hóa này sẽ được những người làm báo nhìn nhận, phản ánh trong mối liên hệ gắn bó mang tính lịch sử đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào.

 

Những câu chuyện trong series Ký sự trên đất Lào có thể được bắt đầu từ một cá nhân, một gia đình, một bối cảnh cụ thể trong đời thường và tùy vào nội dung mà nhóm tác giả sẽ lựa chọn bút pháp thể hiện phù hợp. Mỗi tập phim sẽ có một cách tiếp cận, thể hiện khác nhau và hoàn toàn có khả năng tồn tại độc lập như một tác phẩm hoàn chỉnh, tuy nhiên nếu đặt trong mối quan hệ với cả series phim, chúng sẽ tạo thành một chỉnh thể có phong cách nhất quán.

 

Thông qua những hình ảnh chân thực và chi tiết mới lạ, người xem sẽ hình dung được một cách cụ thể nhất về văn hóa Chăm Pa, đời sống kinh tế - xã hội nói chung của người Lào cũng như người Việt trên đất Lào, sự giúp đỡ có hiệu quả của Việt Nam dành cho Lào qua các thời kỳ lịch sử… Đặc biệt, bộ phim hứa hẹn sẽ thu hút khán giả bởi những chi tiết giàu tính khám phá về mối liên hệ từ lâu đời giữa những tộc người ở Lào với các tộc người Thái, Mông, Khơ Mú… ở Việt Nam, thông qua đó lý giải thuyết phục sự bền vững của mối quan hệ láng giềng mẫu mực giữa hai dân tộc.

 

Những ngày này, đoàn làm phim Ký sự nước Lào đang miệt mài với công việc của mình trên nước bạn để series phim giàu tính văn hóa và chính luận này sẽ được gửi đến quý vị khán giả trong thời gian sớm nhất. Đồng hành với cuộc hành trình khám phá này, truyenhinhnghean.vn sẽ liên tục cập nhật thông tin qua bộ phóng sự ảnh của nhà báo – nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn. 

 

Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

 

 

Điểm đặt chân đầu tiên
 
Giao ban giữa BĐBP và Công an Lào tại cửa khẩu Cầu Treo.
 
Phối hợp tuần tra bảo vệ cột mốc biên giới
 
Vì sự bình yên vùng biên 2 nước
 
 
Thử thách
 
Chúng tôi đến với lớp học trong rừng sâu
 
Phỏng vấn học sinh người Mông về bảo vệ môi trường sinh thái
 

Phỏng vấn Thầy giáo Trương Văn Tài - Hiệu trưởng Trường TH, THCS,

THPT Nguyễn Du, Viên Chăn

 
Phỏng vấn  ông Thoong xởm - Chủ tịch huyện Cam Cợt,  tỉnh BOLIKHAMXAY
 
Đăc sản cá nướng tại Thị trấn PAKADING
 
Làm việc với Đài THQG Lào

 

 
 Phỏng vấn ông Kham Hùng - Giám đốc doanh nghiệp Thép tại Viên Chăn
 
 
 Phỏng vấn ông Đào Minh Châu - Giám đốc Doanh nghiệp may  tại Viên chăn
 
 
 Nhà hàng Phở Hà Nội tại Viên Chăn
 
 
 Tác nghiệp ở PATUXAY,  Viên chăn
 
 
  Chùa Phật tích tại Viên chăn
 
 
 Mùa hoa Đoọc khun
 
 
 Chúng tôi đã đến Thạp luống

 

 (Trần Duy Ngoãn)

 

Gặp người Việt "Đội đá vá trời" trên đất Triệu Voi

Ấn tượng Vang Viêng

Đến với Luông Prabang

Tết Bunpimay ở đất nước Triệu Voi

Nô nức Hội té nước

Chìm vào thế giới màu sắc ở Luông Prabang

Ngày cuối cùng ở Luông Prabang

Đường đi Xiêng Khoảng

Huyền thoại trên cánh đồng Chum

 Thiêng liêng hai tiếng Việt - Lào...