Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần chấn chỉnh việc khai thát cát sỏi bừa bãi ở sông Hiếu

09:40, 25/05/2011
Nhiều năm trở lại đây, các tàu thuyền đã ngang nhiên khai thác cát sỏi trái phép, bừa bãi dọc bờ sông Hiếu (TX Thái Hòa) khiến cho đất đai của nhân dân dọc hai bờ sông bị sạt lở, diện tích canh tác bị thu hẹp.

 

Gia đình chị Phan Thị Hằng (xóm 1-xã Nghĩa Tiến) đã nhận đất canh tác ở Bãi Bồi hàng chục năm nay. Từ  gần 3 sào đất  ban đầu, trong 2 năm trở lại đây do bị sạt lở nên nay chỉ còn chưa đến 2 sào. Nguyên nhân của tình trạng này là do các tàu khai thác cát sỏi trái phép thường xuyên hút cát ở bờ sông ngay sát thửa đất của gia đình chị. Cực chẳng đã, để bảo vệ mảnh đất cũng chính là nguồn thu nhập chính của gia đình, hàng ngày các thành viên phải thay nhau ra bãi canh đất, không cho tàu khai thác cát hoạt động. Tuy nhiên, việc làm này không những không hạn chế được tình trạng nói trên mà còn gây nguy hiểm cho chính những người trong gia đình. Chị Hằng cho biết, bọn khai thác cát vẫn ngang nhiên cho tàu neo đậu để hút cát và dùng hung khí đe dọa nếu gặp phải sự phản đối.

 

Không riêng gì gia đình chị Hằng mà tình trạng khai thác cát sỏi trái phép dọc bờ sông gây sạt lở diện tích đất canh tác cũng là mối lo lắng và bức xúc của rất nhiều hộ dân ở xóm 1 xã Nghĩa Tiến. Điều này đã được ông Hoàng Công Bắc – xóm trưởng khẳng định.

  

Vấn đề đáng nói là ở đây là mặc dù tình trạng này đã diễn ra ngang nhiên từ nhiều năm nay và hậu quả mà nó gây ra là nhãn tiền nhưng vai trò của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Ông Bùi Đăng Cảnh - Trưởng công an xã Nghĩa Tiến - thị xã Thái Hoà cho biết, đối tượng khai thác cát sỏi trái phép dọc hai bờ sông Hiếu chủ yếu là người dân  của phường Long Sơn. Khó khăn của phía công an là lực lượng mỏng, địa bàn xảy ra sự việc cách xa trụ sở nên đến nơi để giải quyết  thì các tàu đã hút xong cát và kịp sang địa phận xã khác. Thêm vào đó, mức phạt 1 triệu đồng/lần vi phạm đối với các chủ tàu khai thác cát trái phép như hiện nay là chưa đủ sức răn đe. Do đó, cứ sau mỗi lần ra quân truy quyét của các cơ quan chức năng là tình trạng vi phạm này lại tiếp tục tái diễn ngang nhiên hơn trước.

 

Việc khai thác cát sỏi bừa bãi dọc hai bờ sông Hiếu đang gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng về môi trường sống và kinh tế đối với người dân ở đây. Thiết nghĩ, tình trạng này chỉ có thể được chấn chỉnh khi có sự vào cuộc thực sự mạnh mẽ với các biện pháp cứng rắn và đủ sức răn đe của chính quyền các cấp cũng như các cơ quan chức năng địa phương.

 

(Văn Thăng)