Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An - điểm đến hấp dẫn

15:48, 11/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) 6 năm trở lại đây, UBND tỉnh Nghệ An đã hợp tác cùng Đảng ủy khối doanh nghiệp TW và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân. Từ những hội nghị này, nhiều nhà đầu tư đã đến với Nghệ An để tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhiều dự án đã được ký kết, tạo nên

 Tạo dựng lòng tin – Quyết định thắng lợi của hoạt động thu hút đầu tư

 

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, trên tuyến giao lưu Bắc Nam và Đông Tây, cách thủ đô Hà Nội 300 km về phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh 1.400km về phía Bắc; phía Đông giáp biển, phía Tây giáp nước CHDCND Lào, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa.

 

Là tỉnh có diện tích lớn nhất VN với hơn 16.500km2, Nghệ An như một đất nước Việt Nam thu nhỏ với cấu trúc địa hình tự nhiên phong phú và đa dạng, có đầy đủ các vùng địa hình: miền núi, trung du, đồng bằng và ven biển. Với diện tích rừng lớn, Nghệ An có tiềm năng về đất rừng, nhiều loại gỗ quý hiếm, các khoáng sản có trữ lượng lớn như đá trắng, clanker, đá granit, thiếc, vàng sa khoáng... Đặc biệt, Vườn quốc gia Pù Mát ở miền Tây Nghệ An được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Đông Nam Á với nhiều hệ động thực vật phong phú.

 

Vườn quốc gia Pù Mát được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Đông Nam Á

 

Với bờ biển dài 82km, Nghệ An có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng có chất lượng để phục vụ ngành chế biến và xuất khẩu, có nhiều bãi biển đẹp, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách và có tiềm năng phát triển cảng nước sâu.

 

Là cầu nối giữa hai miền Bắc – Nam, Nghệ An có hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hội đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa; và là cửa ngõ thông ra biển Đông của Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Cửa Lò. Cụ thể, về đường bộ, Nghệ An có hệ thống đường Quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh nối liền Bắc Nam chạy qua, các Quốc lộ đi sang Lào thông sang Đông Bắc Thái Lan và các nước Đông Nam Á. Về đường hàng không, sân bay Vinh hiện đang phục vụ một tuyến bay quốc tế Vinh Viêng chăn và hơn 20 chuyến bay nội địa/ ngày đi các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Năm 2013, cảng hàng không Vinh là một trong những sân bay có tốc độ tăng trưởng hành khách vượt bậc và đang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng thành sân bay quốc tế. Về đường sắt, ga Vinh nằm ở trung tâm thành phố Vinh - đô thị loại 1, trung tâm của tỉnh và của vùng Bắc Trung Bộ. Đây là một trong những ga vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn nhất cả nước. Về đường thủy, cảng biển quốc tế Cửa lò với 4 bến chính có công suất 3 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu trọng tải 10.000 DWT. Cảng nước sâu Cửa Lò đã quy hoạch và đang được đầu tư xây dựng để đón tàu 50.000 DWT-100.000DWT. Từ cảng Cửa Lò, hàng hóa được vận chuyển thẳng sang Lào qua cửa khẩu Thanh Thủy-Thanh Chương, từ đó đi sang các nước Đông Bắc Thái Lan và các nước trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục xây dựng Cảng nước sâu Đông Hồi (Hoàng Mai) có khả năng tiếp nhận tàu 30.000-50.000DWT vào năm 2015. Có đường biên giới giáp nước CHDCND Lào dài nhất VN với hơn 419 km, Nghệ An hiện có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, cửa khẩu Thanh Thủy, Thông Thụ và nhiều cặp cửa khẩu phụ khác, rất thuận lợi trong việc giao thương, xuất khẩu sang Lào và các thị trường trong khối ASEAN.

 

Nhiều đường bay Quốc tế và nội địa được mở tại Cảng hàng không Vinh

 

Là một vùng non nước hữu tình, núi và sông, rừng và biển quấn quyện với nhau làm nên vẻ đẹp kỳ thú say đắm lòng người, Nghệ An là cái nôi của các làn điệu dân ca ví dặm. Năm 2013, dân ca, ví giặm Nghệ Tĩnh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và đang trình hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

Nơi đây, không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ và nên thơ mà con người chất phác, trung thực nhưng cũng rất đỗi hào hoa và anh hùng. Đến  với Nghệ An, không chỉ được ngắm biển trông non, được khám phá những cánh rừng nguyên sinh Pù Mát, Pù Huống, được tắm biển Cửa Lò, Quỳnh Phương, Diễn Châu, Nghi Thiết mà còn được chiêm ngưỡng rất nhiều các di tích lịch sử văn hoá - dấu ấn của biết bao sự kiện lịch sử và giá trị văn hoá của người xứ Nghệ.

 

Với bờ biển dài 82km, Nghệ An có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng và có nhiều bãi biển đẹp

 

Với hơn 3,1 triệu dân, đứng thứ 4 cả nước, Nghệ An nằm trong tốp đầu về thành tích đào tạo, là vùng nổi tiếng có truyền thống hiếu học, học giỏi, cần cù, sáng tạo. Với 6 trường ĐH, 11 trường cao đẳng và hơn 70 trường trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề lao động kỹ thuật, Nghệ An là nơi cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào, có chất lượng cho tỉnh và các địa phương trong khu vực và là thị trường lớn cho mọi hàng hóa, dịch vụ và cũng là thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn của cả nước.

 

Trường ĐH Vinh đào tạo đa ngành và là trường trọng điểm Quốc gia

 

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh Nghệ An đã sớm xây dựng quy hoạch các khu kinh tế, khu cụm công nghiệp. Khu kinh tế Đông Nam có diện tích 18.860ha với nhiều cơ chế ưu đãi đặc biệt cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh còn có 3 khu công nghiệp đang hoạt động và 5 khu công nghiệp đã được quy hoạch đang thu hút đầu tư có tổng diện tích trên 4000 ha. Ngoài ra, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có các cụm công nghiệp tập trung.

 

Hạ tầng dịch vụ xã hội ngày càng được phát triển, đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Hầu hết các tập đoàn, tổng công ty lớn đều đã phát triển dịch vụ tại TP Vinh và các huyện trong tỉnh như: hệ thống ngân hàng, hệ thống khách sạn, hệ thống siêu thị, các khu chung cư, văn phòng cho thuê, Bệnh viện, các khu vui chơi giải trí…

 

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, nhưng kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An vẫn đạt được mức tăng trưởng khá và ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm giai đoạn 2011-2013 đạt trên 6,63%. Thu ngân sách tăng đều qua các năm, là tỉnh đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ, đứng thứ 13 trong 64 tỉnh thành năm 2013. 3 năm liên tục từ 2010 đến nay, Nghệ An luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.

 

Tỉnh Nghệ An xác định, thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh, chuyên nghiệp và bài bản hơn. Thủ tục hành chính ngày càng được tinh giản, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư. Tỉnh đã thành lập Trung tâm giao dịch một cửa điện tử liên thông giữa Sở KH-ĐT, Cục thuế, Công An  và Kho Bạc đặt tại Sở KHĐT là đầu mối tiếp nhận giải quyết tất cả các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư vào tỉnh.

 

Ký kết giữa lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Nhâm Thìn 2012

 

Với 5 hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp mặt đầu xuân từ 2009-2013, đã có hàng trăm đại biểu, nhà đầu tư đến với Nghệ An. Gần 50 dự án và thỏa thuận đầu tư được ký kết.

 

Không chỉ có các dự án được triển khai từ những thỏa thuận đầu tư được ký kết trong khuôn khổ các Hội nghị mà sức lan tỏa từ các hội nghị này đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư khác. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 627 dự án đầu tư, bao gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1,49 tỷ USD.

 

Trong số các dự án trọng điểm được triển khai trên mảnh đất xứ Nghệ từ năm 2009 phải kể đến  dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa của Tập đoàn TH. Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp đã đưa công nghệ, kỹ thuật cao về với những vùng nông thôn nghèo khó ở Nghệ An, sản xuất ra những loại thực phẩm sạch có nguồn gốc thiên nhiên, đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam. Tính đến nay, về cơ bản dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư thứ nhất vào đầu năm 2013, với giá trị đầu tư là 350 triệu USD. Tổng quy mô đầu tư của dự án là 1,2 tỷ USD trên tổng diện tích 37.000ha. Với sự đầu tư táo bạo và đúng hướng, TH đã nhanh chóng trở thành nhà cung cấp sữa tươi sạch lớn ở Việt Nam. Điểm đáng chú ý, cùng với việc mở rộng sản xuất gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, Tập đoàn TH luôn có chính sách ưu đãi cho lao động địa phương và áp dụng mức đãi ngộ cạnh tranh so với thị trường. Hiện số lao động tại Tập đoàn gần 1.000 người, trong đó số lao động địa phương có gần 800 người. Thu nhập trung bình của công nhân từ 3,5 triệu đồng/tháng trở lên.

 

Khánh thành Nhà máy sữa tươi sạch TH

 

Đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh trong thời gian qua là các dự án đầu tư vào lĩnh vực bia rượu, nước giải khát. Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam của Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco được xây dựng với tổng giá trị thực hiện dự án giai đoạn 1 là 1.045 tỷ VNĐ. Công suất nhà máy đạt 100 triệu lít bia/năm và có thể mở rộng nâng công suất lên 200 triệu lít/năm.  Bên cạnh đó, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gon còn đầu tư dự án nhà máy sản xuất bao bì Sabeco với tổng vốn đầu tư 1000 tỷ đồng bắt đầu khởi công năm 2007 và đi vào vận hành giữa năm 2009 bao gồm 2 nhà máy sản xuất bao bì nhôm và bao bì giấy.  Đây là một dự án triển khai nhanh, đầu tư máy móc, nhà xưởng hiện đại nên dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã có những hiệu quả rõ rệt. Dự án nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An thuộc Công ty CP bia Hà Nội - Nghệ An có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng với công suất giai đoạn I là 50 triệu lít/năm. Với nhà máy được đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến trong nước và nước ngoài, công suất đồng bộ ở cả 3 dây chuyền là 50 triệu lít/năm,  sản lượng trong năm 2013 của công ty là 49 triệu lít, doanh thu 830 tỷ đồng, nộp ngân sách 331 tỷ đồng. Tổng cả 3 dự án đã đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 1000 tỷ đồng.

 

Với đặc điểm địa hình có độ dốc cao, hệ thống sông suối dày, lưu vực sông lớn, lượng mưa tương đối, nguồn nước các sông khá dồi dào là điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển thủy điện. Hiện có 24 dự án thủy điện được đầu tư xây dựng với tổng công suất 912,9MW; trong đó có 7 nhà máy đã vận hành phát điện; 11 dự án đã khởi công xây dựng và một số dự án khác đang trong quá trình nghiên cứu lập dự án. Ngoài mục tiêu cung cấp điện cho lưới điện quốc gia, các dự án còn góp phần điều tiết lũ vào mùa mưa, tạo nguồn nước bổ sung cho hạ du vào mùa kiệt. Trong đó, phải nhắc tới dự án thủy điện Hủa Na với tổng mức đầu tư 7.065 tỷ đồng, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Với công suất 180MW, Thủy điện Hủa Na chiếm gần 40% tổng công suất hệ thống điện của tỉnh Nghệ An hiện nay, góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu điện năng trong những năm sắp tới. Hồ chứa Thủy điện Hủa Na được đưa vào sử dụng đã cải thiện việc cấp tưới nước cho các huyện miền Tây 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Mặc dù mới hòa lưới điện quốc gia tổ máy số 1 vào tháng 2 và tổ máy số 2 vào tháng 9/2013, nhưng năm 2013 nhà máy đã nộp ngân sách cho tỉnh Nghệ An gần 80 tỷ đồng.  

 

Ngoài các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước, các dự án đầu tư nước ngoài Nhật bản, Hàn quốc là các dự án thu hút đông lao động địa phương. Tính đến nay, Hàn Quốc có 11dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Nghệ An với số vốn đăng ký gần 65 triệu USD, sử dụng trên 10.000 lao động địa phương; đứng đầu trong số các nước đầu tư vào Nghệ An về số lượng dự án và số lượng lao động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến khoáng sản, may mặc và sản xuất điện tử, nổi bật là các dự án Haivina Kim Liên, BSE... trên địa bàn tỉnh có 4 dự án đầu tư  với tổng số vốn đăng ký là 1,1 tỷ USD đã và đang triển khai. Mới đây nhất là dự án may mặc với nguồn vốn 100% của Nhật Bản tại huyện Yên Thành của Công ty TNHH MLB TENERGY được khởi công từ giữa năm 2012, trên diện tích 15.000m2 tại Cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành, có tổng mức đầu tư 3,75 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 5/2013, nhà máy đã đi vào hoạt động. Dự kiến, sản lượng mỗi năm đạt 1,5 triệu sản phẩm. 

 

TP Vinh - đô thị loại 1, là Trung tâm KT-CT-VH khu vực Bắc Trung bộ

 

 

 

Bên cạnh các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục, các khu thương mại, đô thị mới, khách sạn, nhà hàng... đã tạo nên dáng vóc hiện đại cho nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là thành phố Vinh. Nhiều tòa nhà có kiến trúc đẹp mắt, vững chãi như tòa nhà Viglacentra của Tập đoàn Euro Windows, tòa nhà dầu khí, tòa nhà Tecco Tower, khách sạn Mường Thanh Sông Lam... hay Dự án đầu tư xây dựng Khu Đô thị Sài Gòn Sky  do Cty CP Sành sứ thuỷ tinh VINACEGLASS tại phường Đội Cung-TP Vinh...

 

Đặc biệt năm 2013, với một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Nghệ An. Một số dự án lớn đang được các tập đoàn trong nước và nước ngoài khảo sát chuẩn bị đầu tư như: Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ của Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim; Nhà máy Sản xuất tấm lợp của Tập đoàn Hoa Sen; Nhà máy Xi măng Đô Lương của Tập đoàn Xi măng The Vissai... Đây là những dự án lớn do các tập đoàn mạnh và có uy tín đầu tư, dự kiến khi triển khai đi vào hoạt động sẽ tạo ra nhiều đột phá về phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách và việc làm cho người lao động.

 

Có thể khẳng định, cùng với hàng loạt các cơ chế chính sách thông thoáng, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo sự đồng thuận trong xã hội, Nghệ An đang nỗ lực hết mình và có những thành công đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư, xem đây là đột phá quan trọng để đẩy nhanh tốc độ phát triển.

 

Bước vào giai đoạn mới, Nghệ An đang đứng trước những vận hội lớn nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn. Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh khá của miền Bắc và là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên nhiều lĩnh vực như NQ26 Bộ Chính trị về định hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020, tỉnh Nghệ An quyết tâm khắc phục những hạn chế, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức để thu hút đầu tư với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Những nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư đang giúp Nghệ An thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư đến với Nghệ An. Các dự án đầu tư được triển khai thành công trên mảnh đất này đang góp phần làm cho hình ảnh và vị thế của Nghệ An ngày càng được nâng cao trong mắt các đối tác trong nước và quốc tế. Với tiềm năng và lợi thế của một tỉnh trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An đang ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

 

(Hương Giang)