Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vững tay chèo, vượt qua giông bão

18:51, 21/05/2014
(truyenhinhnghean.vn) Những ngày này, thông tin về việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông, huy động hàng trăm tàu hải giám, tàu hải cảnh, tàu quân sự và cả máy bay chiến đấu xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam, thậm chí còn có hành động khiêu khích, ngăn chặn lực lượng chấp pháp của ta,

 

Mỗi người trong chúng ta, ai cũng muốn có một hành động, thể hiện lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Nhiều cuộc mít tinh, tuần hành phản đối Trung Quốc của đông đảo các tầng lớp nhân dân, của kiều bào ta ở nước ngoài đã diễn ra. Đó là những hành động đáng trân trọng và cần thiết, thể hiện sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Thế giới ngày nay đang hướng tới những giá trị tiến bộ của một xã hội văn minh, hòa hợp dân tộc, tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia. Mọi âm mưu, hành động nhằm phá vỡ hòa bình, đe dọa dùng vũ lực và dùng vũ lực để xâm phạm chủ quyền, an ninh quốc gia của nước khác đều bị lên án. Điều này đang được chứng minh, khi mà trong suốt 2 tuần qua, dư luận nhiều nước trên thế giới  cật lực phản đối Trung Quốc đã có những hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh hải của Việt Nam với những toan tính đen tối nhằm thỏa mãn tham vọng bá quyền ở vùng biển Đông Nam Á. Trung Quốc đã vi phạm Công ước về luật biển của Liên hợp quốc, vi phạm cả Qui tắc ứng xử trên biển Đông (DOC) mà nước này đã ký kết.

 

 
Cộng đồng người Việt ở nhiều nước trên Thế giới tuần hành hòa bình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông
 

Biển Đông nổi sóng. Tổ quốc đứng trước lâm nguy. Triệu triệu trái tim người Việt Nam thổn thức cùng chung nhịp đập. Thế nhưng, trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng, trong khi các lực lượng chấp pháp của chúng ta đang đối mặt với hiểm nguy ngoài biển Đông để kiên trì, nhẫn nhịn đấu tranh bằng Chính nghĩa, bằng Hòa bình, Đảng Nhà nước ta đang kiên quyết tranh thủ mọi biện pháp đấu tranh bằng con đường ngoại giao theo đúng luật pháp Quốc tế để gìn giữ hòa hảo dân tộc thì vẫn có những kẻ rắp tâm chống phá bằng những thủ đoạn tinh vi, thâm độc hòng lợi dụng lòng yêu nước của nhiều người dân Việt Nam để phục vụ cho âm mưu chính trị đen tối của chúng là chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây hiềm khích dân tộc, phá hoại nền kinh tế và lật đổ chế độ.

 

Trở lại với các vụ gây rối vi phạm pháp luật của hàng nghìn công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và khu công nghiệp Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh làm nóng dư luận trong nước và Quốc tế những ngày vừa qua cho thấy, đã có một âm mưu, một kịch bản được dàn dựng bởi những thế lực thù địch. Lợi dụng tình hình phức tạp ở biển Đông, lợi dụng lòng yêu nước thơ ngây của rất nhiều công nhân trẻ, xuất thân từ nông dân, ít được học hành, bọn chúng đã lôi kéo, kích động tụ tập hàng nghìn người, lấy danh nghĩa biểu tình chống Trung Quốc để gây rối, bạo loạn, cướp bóc. Hơn 100 nhà máy, xí nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu là của Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản bị đốt, phá, hàng trăm người bị thương, 2 người bị thiệt mạng. Có thể nói, thiệt hại do những vụ gây rối này gây ra là vô cùng lớn. Không chỉ thiệt hại về kinh tế với con số chắc chắn sẽ lên đến hàng nghìn tỷ đồng mà quan trọng hơn, đó là thiệt hại về niềm tin mà cộng đồng quốc tế đang dành cho Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng. Nếu không có những giải pháp kịp thời cả về quản lý xã hội và truyền thông rộng rãi, thì hình ảnh một Việt Nam ngời sáng chính nghĩa trên biển Đông sẽ bị lu mờ bởi những hoài nghi của bè bạn Quốc tế và kể cả những người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình.

 

 
 
 
HS, SV Việt Nam hướng về Biển Đông bằng niềm tự hào dân tộc và những hành động thiết thực
 

Yêu nước là truyền thống quí báu nhất của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, yêu nước không đồng nghĩa với chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Đảng , Nhà nước ta kiên định chủ trường đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, gìn giữ hòa bình, hợp tác hữu nghị với tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Chúng ta lên án nhà cầm quyền Bắc Kinh đang có những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế nhưng chúng ta tuyệt đối tỉnh táo và quyết tâm giữ gìn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữ hai dân tộc Việt Nam - Trung Hoa. Các tầng lớp nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, công nhân và các doanh nhân Trung Quốc đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam, luôn là người bạn của nhân dân Việt Nam và được Chính phủ, pháp luật Việt Nam bảo vệ.

 

Gần 300 đối tượng quá khích trong các vụ gây rối vừa qua đã bị bắt giữ, trong đó, có cả những đối tượng từng vi phạm pháp luật và nhiều đối tượng bất hảo hoàn toàn không phải là công nhân trong các khu công nghiệp. Bằng những hành động nông nổi, nghe theo lời xúi dục, kích động của kẻ xấu, hàng nghìn công nhân ở Bình Dương khi xông vào các nhà máy xí nghiệp đập phá tài sản của các doanh nghiệp mà đâu biết rằng, chỉ ngày hôm sau, họ bị mất việc làm. Họ đã tự tay hất đổ bát cơm manh áo của chính mình và người thân, gia đình. Kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy về kinh tế - xã hội phức tạp. Ngành hàng không, ngành du lịch, thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm thê thảm. Sức hút về môi trường đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều mâu thuẫn, tệ nạn trong xã hội có nguy cơ gia tăng.

 

Trái tim nóng nhưng cần một cái đầu lạnh. Hơn lúc nào hết, đây chính là thời điểm con thuyền Việt Nam cần vững tay chèo, vượt qua dông bão. Các tầng lớp nhân dân, các giai tầng xã hội, và đặc biệt là liên minh Công – Nông – Binh - Trí thức cần tập hợp sức mạnh, lòng yêu nước nồng nàn của mình dưới ngọn cờ của Đảng, của Tổ quốc. Hãy bày tỏ thái độ và hành động theo đúng pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Lịch sử hơn 4 nghìn năm dựng nước và giữ nước với biết bao lần chống giặc giặc ngoại xâm của dân tộc ta đã chứng minh một chân lý: Có chính nghĩa, có niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chúng ta sẽ có sức mạnh vô biên để chiến thắng.

 

(Bài: Trần Trọng Hiếu; Ảnh: Nguồn Internet)