Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gia tăng TNGT từ xe trọng tải lớn trên QL

08:25, 29/10/2014
(truyenhinhnghean.vn) Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ đoạn đang nâng cấp, mở rộng có nhiều diễn biến phức tạp, đáng chú ý là sốlượng các vụtai nạn giao thông giữa xe môtô, xe máy với ôtô tăng đáng kể. Trong khi các đơn vị thi công đồng loạt triển khai dựán mở rộng tuyến, nhiều xe tải lại phóng nhanh vượt ẩu là những nguyên nhân

 

Gần đây nhất là một vụ tai nạn vào ngày 19-10 vừa qua đã cướp đi sinh mạng ca 3 ngưi trong cùng một gia đình. Khi đang đi trên quc l 1A đon qua xã Din Ngc, huyn Din Châu (Ngh An) thì c gia đình anh Cao Bá Tráng (SN 1984) đã b xe ô tô ti mang BKS 37C- 124.89 ch đá trng t huyn QuHp - Ca Lò đi cùng chiu tông t phía sau. Cú đâm bt ng, chiếc xe ti ch đá trng đã cán qua xe máy làm anh Tráng và cháu Hiếu con anh Tráng chết ti ch. Còn ch Mn - vợ anh Tráng chết trên đưng đi cp cu.

 

Đây chỉ mới là một trong nhiều vụ tai nạn liên tiếp xẩy ra trên Quốc lộ 1A trong thời  gian gần đây. Là người bán hàng cnh đường, chị Phạm Thị Mai ở xã Diễn Kỷ huyện Diễn Châu cho biết, chỉ một quãng ngắn phía trước nhưng một tuần chị phải chứng kiến từ 1-2 vụ tai nạn.

 

 

Người dân ở đây cho rằng, nguyên nhân là tuyến quốc lộ 1A đang thi công mở rộng, vật liệu làm đường đổ tràn lan, trong khi đó lại thiếu biển cảnh báo, dây căng và đèn chiếu sáng. Những ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa, trời tối đèn loáng, nhiều tuyến giao thông lại chưa kịp hoàn thiện giải phân cách đã ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, các lực lương chức năng đã ráo riết xử lý xe quá khổ quá tải. Nhiều xe chở quặng, vật liệu bị cắt bỏ thùng xe theo đúng tiêu chuẩn dẫn đến nhiều lái xe có tư tưởng phóng nhanh, vượt ẩu tăng chuyến để bù cho khối lượng vận chuyển như trước đây. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn trong thời gian gần đây.

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 185 vụ tai nạn làm chết 126 người, bị thương 147 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 44 vụ và 24 người chết, tuy nhiên trên quốc lộ 1A đã tăng 7 người chết so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 28 vụ làm chết 20 người, bị thương 21 người và chủ yếu xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A.

 

Theo đánh giá tổng thể, Nghệ An là địa phương đã 11 năm liên tục có số vụ và số người chết do tai nạn giao thông giảm. Nhưng việc liên tục xẩy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là xe tải trên các tuyến giao thông của địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã và đang là tiếng chuông báo động về tình trạng mất ATGT.

 

Trước vấn nạn này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để có chế tài và biện pháp xử lý cương quyết các đơn vị thi công không đảm bảo ATGT cũng như tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của đội ngũ tài xế xe tải.

 

(Bùi Thọ - Trần Minh - Hữu Song)