Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đối phó với tội phạm gắn chíp giả ăn bớt xăng dầu

20:06, 23/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Chuyên án 114C đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở xăng dầu gian lận trong kinh doanh, bớt xén từ 4-11% lượng xăng dầu mỗi lần bơm cho khách hàng. Hành vi gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi, khó phát hiện hơn. Điều này cho thấy công tác quản lý nhà nước về buôn bán xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn trước loại tội phạm mới – tội phạm công nghệ cao.

 

11 cửa hàng xăng dầu bị phát hiện sử dụng IC giả để gian lận lượng xăng dầu khi bán cho khách hàng, ngoài việc bị đình chỉ hoạt động kinh doanh trong 1 tháng, các doanh nghiệp này còn bị phạt theo nghị định 97/2013 của Chính phủ, với mức tiền 70 triệu đồng... Mức phạt được xem là cao nhất đối với các tổ chức vi phạm về hành vi gian lận buôn bán xăng dầu được quy định tại Nghị định này.

 

11 cửa hàng xăng dầu tại Nghệ An bị phát hiện sử dụng IC giả để gian lận lượng xăng dầu

 

Năm 2008, tại Nghệ An cũng đã phát hiện các cây xăng dầu sử dụng hai mạch chạy song song để bớt lượng xăng dầu bán ra. Tuy nhiên, lần này, các chủ cửa hàng xăng dầu đã áp dụng hình thức tinh vi hơn, lắp IC điện tử chính hãng nhưng chạy cùng một lúc 2 chương trình... Chỉ bằng một vài thao tác kín đáo trên bảng chữ số để qua mắt khách hàng, có thể bớt lượng xăng dầu bán ra từ 4% đến 11%. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm – Trưởng phòng PC46 – Công an Nghệ An cho biết: Cũng là con chíp thật, nhưng chạy một lúc hai chương trình vừa đúng – vừa sai. Người bán hàng chỉ cần thực hiện các thao tác trên bàn phím để có thể điều chình sai số theo ý muốn của mình...

 

Ngay sau khi kết thúc gian đoạn 1 của chuyên án 114C, trên cơ sở lời khai của các đối tượng liên quan, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp để mở rộng việc kiểm tra đối với một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

 

Tại cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Lý ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, cơ quan điều tra và thanh tra Sở Khoa học – Công nghệ phát hiện các dấu hiệu bất thường - niêm phong kẹp chì đã bị tháo. Đây cũng là những dấu hiệu thường thấy đối với các cửa hàng xăng dầu lắp đạt IC giả để gian lận xăng dầu.  

 

Theo khai nhận của ông Hồ Đình Ngọc – một chủ cửa hàng xăng dầu với cơ quan điều tra, từ tháng 4 năm 2014, một trong số các cột xăng dầu ở đây đã được lắp IC giả do đối tượng Trần Lê Đức – đối tượng sản xuất phần mềm chạy chương trình sai đã bị cơ quan điêu tra bắt giữ tại Nha Trang. Mỗi lần bán dầu, có thể gian lận 2%. Và theo tính toán, trong gần 6 tháng qua, cửa hàng này đã ăn bớt với số lượng 2.400 lít dầu của khách hàng là các thuyền đánh cá.

 

Các cửa hàng xăng dầu có sử dụng IC giả có nhiều cách thức tinh vi để đối phó với các hoạt động kiểm tra. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó chánh thanh tra Sở KH – CN cho biết thêm: Khi phát hiện đoàn thanh tra đến, các chủ cửa hàng thường bấm phím để đổi lại chương trình chạy của IC hoặc là tắt điện ở cả khu vực rộng.

 

Hiện nay, Trần Lê Đức và các đồng phạm khác tại Nghệ An như Nguyễn Sơn Hải, ở tại Diễn Kỷ, Diễn Châu và Lê Văn Toán, ở tại Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu đang là những đầu mối để các cơ quan chức năng phá án và phát hiện, kiểm tra các cây xăng dầu gian lận. Đối tượng Đức đã có 10 năm công tác tại Công ty CP kỹ thuật SEEN chuyên thiết kế, sản xuất cột bơm nhiên liệu điện tử. Sau khi nghi việc ở đây, y đã thành lập Công ty riêng, sản xuất chương trình phần mềm cài đặt vào các IC giả để bán ra các tỉnh thành. Theo cơ quan điều tra, đây là loại tội phạm công nghệ cao, được tổ chức một cách chặt chẽ, có đầu mối sản xuất chương trình giả, hệ thống phân phối và kỹ thuật lắp đặt tại các cây xăng dầu có nhu cầu.

 

Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này hiện đang gặp những khó khăn do chế tài pháp luật chưa quy định đầy đủ.

 

Trong số các đối tượng, Trần Lê Đức đã có thời gian 6 năm sản xuất và bán IC chạy chương trình giả. Nhiều nghi vấn khác được đặt ra đó là phải chăng chỉ có một mình Trần Lê Đức hay còn có các đối tượng khác sản xuất IC chạy chương trình giả? Từ khi nào các cây xăng dầu trên địa bàn Nghệ An bắt đầu lắp đặt IC để gian lận xăng dầu? Đây sẽ là những vấn đề sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, với lượng cây xăng dầu lắp đặt nằm trên một địa bàn rộng, khắp ở các huyện thành thị như Nghệ An thì có lẽ không chỉ nằm lại ở con số 12 cửa hàng gian lận.

 

 

Tỉnh Nghệ An hiện có trên 600 cây xăng dầu, trong đó có trên 70% lắp đặt thiết bị, cột bơm nhiên liệu của Công ty CP kỹ thuật SEEN – nơi đối tượng Trần Lê Đức đã từng làm việc. Đây cũng là nhãn hiệu có dòng IC bị các đối tượng trong chuyên án 114C làm giả để bán cho các cây xăng dầu lừa dối khách hàng. Chưa thể khẳng định được 100% cây xăng dầu lắp IC giả, tuy nhiên, có thể khẳng định rằng số lượng cửa hàng xăng dầu gian lận bằng hình thức này sẽ không hề ít. Chưa tính thời gian lắp đặt IC những cũng có thể thấy, người tiêu dùng đã bị lừa dối và thiệt hại khó có thể định lượng.

 

(Thái Dương – Hồng Phong)