Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gắn chíp giả ăn xăng khách hàng

16:30, 17/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Một thủ đoạn mới, tinh vi của các đối tượng trong kinh doanh xăng dầu vừa bị lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An phối hợp vạch trần. Đó là hành vi mua bán, lắp đặt và sử dụng mạch tổ hợp giả (thường gọi là IC hay chíp điện tử) để gian lận, bớt xén số lượng hàng của khách hàng trong kinh doang xăng dầu tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.

 

Phòng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ Công an Nghệ an phối hợp Sở Khoa học Công nghệ tỉnh  vừa bắt quả tang 11 trạm kinh doanh xăng dầu ở các huyện Diến Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và thị xã Hoàng Mai đang sử dụng IC giả nhằm bớt xén từ 4% đến hơn 11% lượng xăng dầu bán cho khách hàng. Thủ đoạn lắp đặt IC chương trình giả trong bàn phím của các cột bơm rất tinh vi, rất khó phân biệt với IC thật bởi các đối tượng đã dùng chính IC chính hãng, xóa chương trình thật để cài đặt phầm mềm chạy chương trình giả.

 

IC thật chỉ chạy được chương trình đúng, còn IC giả chạy được cả 2 chương trình sai và đúng với phương thức vận hành rất thuận lợi để các đối tượng đối phó với sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.  11 cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi gian lận đã bị Sở Khoa học Công nghệ xử phạt từ 30 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

 

 

Từ lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, cơ quan CSĐT CANA đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Sơn Hải trú tại Diễn Kỷ, Diễn Châu. Hải là giám đốc Công ty cổ phần thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải đã thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN và một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc.

 

Tại cơ quan công an, Hải khai nhận từ tháng 6 đến tháng 10/2014 sau khi mua IC của đối tượng Lê Văn Toán ở Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Hải đã bán IC giả và trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Diễn Châu, Yên Thành và tại một số địa phương khác với giá 5 triệu đồng/1 IC.

 

Ngay sau khi Hải bị bắt giữ thì đối tương bán IC cho Hải  là Lê Văn Toán đã đầu thú và giao nộp laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả. Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, rạng sáng ngày 15/11, tại Nha Trang, Kháng Hòa, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, thu giữ tại nơi ở của Đức 1 máy tính, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp toàn quốc, 21 chiếc IC giả. Tại cơ quan công an, đối tượng Trần Lê Đức đã khai nhận hành vi của mình.

 

Cho đến thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước phát hiện loại IC giả phiên bản giống hệt IC chính hãng.

 

Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của cán bộ chiến sỹ phòng CSĐTTP về TTQLKT và chức vụ Công an Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và lãnh đạo Công an tỉnh đã chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án.

 

(Minh Tâm – Mạnh Cường – Minh Khôi)