Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xe ô tô quá “đát” vẫn lén lút hoạt động

18:33, 08/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Tính đến 31/12 /2014, toàn quốc có trên 17.230 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó Nghệ An có 716 xe. Thế nhưng, thực tế không có chủ phương tiện nào thực hiện đúng theo quy định là khai báo và nộp lại biển kiểm soát cho cơ quan chức năng. Thực trạng này sẽ dẫn đến nguy cơ các loại phương tiện hết niên hạn vẫn lén lút hoạt động tiềm ẩn TNGT.

 

Đến 31 tháng 12 năm 2014, toàn tỉnh có 716 xe ô tô hết niên hạn sử dụng theo nghị định 95 của chính phủ. Trong số đó có 657 xe ô tô tải và 59 xe chở người. Nghệ An là tỉnh đứng thứ 3 có số lượng xe ô tô hết niên hạn sử dụng, sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo quy định thì các chủ phương tiện hết niên hạn phải đến cơ quan chức năng khai báo và nộp lại biển kiểm soát. Mặc dù quy định là vậy nhưng hầu như không có chủ phương tiện nào thực hiện nghĩa vụ này.

 

Thiếu tá Nguyễn Hàm Thắng - Phòng CSGT đường bộ đường sắt CA Nghệ An cho biết: Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy một chủ phương tiện nào đến khai báo và nộp lại biển số. Việc đến khai báo là bắt buộc nhưng hầu hết các chủ phương tiện tự hủy và bán đi chứ rất ít khi họ đến khai báo và nộp lại biển số.

 

   

 

Việc các chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng không đến khai báo và nộp lại biển kiểm soát rất khó kiểm soát. Nhiều chủ xe vẫn tận dụng lén lút hoạt động vận tải ở một số vùng nguyên liệu hoặc vùng sâu, vùng xa. Điều này rất nguy hiểm khi hệ số an toàn kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo. Để kiểm soát loại phương tiện này, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã tổ chức thông báo rộng rãi, bên cạnh đó cũng kiên quyết không cấp sổ kiểm định cho phương tiện vào kỳ kiểm định cuối.

 

Ông Nguyễn Quý Khánh - GĐ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết thêm: Hàng năm, vào tháng 8, chúng tôi đều có dự báo về các loại xe sắp hết niên hạn. Đến tháng 11, có thông báo cụ thể đến các ngành liên quan và tổ chức thu kiểm định kỳ cuối nhưng phần lớn các chủ phương tiện đều không đến. Chúng tôi còn tổ chức đăng công khai các phương tiện tại phòng làm thủ tục để mọi người được biết thực hiện.

 

Mặc dù Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An thực hiện nhiều biện pháp như vậy nhưng hầu hết các phương tiện hết niên hạn sử đều bỏ kỳ kiểm định cuối. Để kiểm soát loại phương tiện này, trong thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Đặc biệt chú trọng đến địa bàn hoạt động là các vùng nguyên liệu, vùng sâu vùng xa.  “Để kiểm soát loại phương tiện này, thời gian tới, lực lượng công an sẽ tỏ chức từng chuyên đề cụ thể; tổ chức thông báo danh sách đến lực lượng công an huyện, công an xã cùng phối hợp để xử lý loại phương tiện này” - Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an Nghệ An nói.

 

Bên cạnh việc siết chặt tuần tra kiểm soát thì ngành chức năng cần có các biện pháp chế tài để các chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khai báo và nộp lại biển kiểm soát. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo quản lý phương tiện hết niên hạn hàng năm.

 

(Sỹ Đức - Ngọc Mai)