Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cuối năm lại nóng với pháo lậu

15:21, 02/02/2015
(truyenhinhnghean.vn) Nếu một kilôgam pháo nổ nhập lậu trót lọt về thị trường nội địa Việt Nam sẽ có giá cao gấp 7 lần. Cũng chính vì lợi nhuận nên năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm gần Tết Nguyên đán hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo nổ đang nóng lên. Liên tiếp các vụ vận chuyển, buôn bán pháo lậu(truyenhinhnghean.vn) Nếu một kilôgam pháo nổ nhập lậu trót lọt về thị

 

Vào khoảng 19h, ngày 16/1, Công an Nghệ An đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Quyết, trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu vận chuyển 63kg pháo nổ. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Quyết khai nhận: Vì là lái xe khách chạy tuyến Nghệ An – Lào nên mỗi lần sang Lào, Quyết mua từ 2 đến 3 bánh pháo mang về tích góp, sau đó đem bán để kiếm lời. Đến 20h cùng ngày, trên QL1A đoạn qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phá chuyên án 115P, bắt Đào Duy Giản trú tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu 1 trong 3 đối tượng tham gia vận chuyển, tiêu thụ 107 kg pháo lậu.

 

Đại tá Hoàng Văn Tấn - Phó trưởng phòng PC64 – Công an Nghệ An cho biết: Những ngày đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 57 vụ, thu giữ hơn 600kg pháo. 

 

 

Những năm trước đây, việc buôn bán pháo lậu trên địa bàn Nghệ An thường chỉ diễn ra rầm rộ vào những tháng cuối năm, nguồn pháo vận chuyển về tỉnh tập trung từ các tỉnh phía Bắc. Thế nhưng năm nay, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo lậu đã có những diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi hơn. Nguồn pháo lậu vào địa bàn Nghệ An không chỉ có đường biển, đường bộ từ các tỉnh phía Bắc mà còn tuyến biên giới phía Tây, từ Lào, Thái Lan về. “Các đối tượng thường xuyên sử dụng các phương thức, thủ đoạn rất tinh vi như chia nhỏ lượng pháo để vận chuyển nhiều lần, sử dụng các loại hầm, cốp đặc biệt để cất giáu khi vận chuyển. Nếu như không có những quần chúng tốt báo tin thì rất khó để phát hiện” - Trung úy Trần Văn Ngọc - Trạm phó trạm CSGT Diễn Châu nói. 

 

Xác định được diễn biến phức tạp của tội phạm về pháo nổ dịp giáp Tết, vì vậy, cùng với lực lượng Công an, chính quyền các địa phương cũng đã ra quân, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường các biện pháp phòng chống. Như ở huyện Diễn Châu, một địa bàn được coi là trọng điểm về buôn bán pháo nổ, từ đầu năm 2015 đến nay đã triệt phá 10 vụ buôn bán pháo nổ, bắt 13 đối tượng và thu giữ 110 kg pháo các loại. Qua đó đã khởi tố 7 vụ, xử lý hành chính 3 vụ. Bên cạnh việc triệt phá, các cấp, các ngành cũng đã quán triệt đến tận các xã, khối, xóm tuyên truyền, tổ chức ký cam kết, vận động nhân dân tự giác giao nộp và tham gia tố giác các hành vi vi phạm trong toàn dân. Đưa ra xét xử lưu động một số vụ án về pháo ở các địa bàn phức tạp nhằm răn đe, giáo dục chung. 

 

Qua thống kê cho thấy, số vụ và số lượng pháo bị phát hiện, bắt giữ trên địa bàn Nghệ An đến thời điểm này đã tăng so với cùng kỳ những năm trước đây. Có cầu ắt có cung, cũng do một số người dân còn vô tư đốt pháo nên tình trạng mua bán pháo lậu ngày càng gia tăng là điều tất yếu. Nếu mọi người dân đều hiểu và nhận thức được chính hành vi sử dụng pháo là vi phạm pháp luật, là tiếp tay cho hoạt động buôn bán pháo lậu thì chắc chắn thực trạng này sẽ được giảm thiểu. 

 

Thiếu tá Chu Văn Hùng - Đội trưởng đội tổng hợp – Công an huyện Diễn Châu cho rằng: Để tiếp tục tập trung đấu tranh có hiệu quả về pháo, cần tiếp tục duy trì 4 tổ công tác ở 4 cụm địa bàn và tiếp tục tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định.

 

Đón Tết an toàn, không có tiếng pháo là mục tiêu mà các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đang nỗ lực để thực hiện. Nhưng suy cho cùng, để làm được điều này không chỉ riêng các cấp, các ngành, các lực lượng mà cần sự tự giác, gương mẫu đồng hành thực hiện của mỗi người dân. 

 

(Xuân Hướng – Trường Ca)