Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngày hội tòng quân trên quê hương Xô Viết

11:07, 06/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần tăng cường sức mạnh của LLVT nhân dân. Nhiều năm qua, Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh luôn chú trong hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân. Ngày thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay thực sự là ngày hội tòng quân, ngày hội toàn dân

 

Mới hơn 7h sáng, trên sân Nhà văn hóa lao động Thành phố Vinh đã tràn ngập cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, làm cho không khí ngày hội tòng quân thêm tưng bừng phấn khởi. Đông đảo cán bộ các ban nghành đoàn thể, thân nhân gia đình, bạn bè, các cháu học sinh… có mặt tiễn đưa các thanh niên thành phố Đỏ lên đường nhập ngũ. Sau khi ngọn lửa truyền thống được thắp sáng trên lễ đài, màn trống hội tòng quân từng hồi, từng hồi vang lên rộn rã, xúc động lòng người. Những cái bắt tay xiết chặt, những lời động viên chân tình, những ánh mắt nụ cười chan chứa tình cảm, không khí buổi lễ tiễn đưa trang nghiêm mà xúc động, ấm áp tình đồng chí, tình gia đình, tình quân dân…

 

Lễ giao nhận quân tại TP Vinh

 

Thanh niên Đồng Quốc Khánh, phường Hưng Bình, Thành phố Vinh xúc động: Em vừa tốt nghiệp trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, chưa xin được việc làm nên thời gian đầu, em không tránh khỏi phân vân, dao động. Nhưng được sự quan tâm, động viên của gia đình, của cán bộ địa phương, em đã xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ với quê hương, đất nước nên đã viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ đợt này. Em tin rằng, được học tập, rèn luyện trong môi trường Quân đội, em sẽ trưởng thành hơn, chín chắn hơn, khi xuất ngũ, cơ hội việc làm sẽ chắc chắn hơn…

 

Đợt 1 năm 2015 này, toàn tỉnh Nghệ An có 12 huyện, thị, thành thực hiện tuyển quân (Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc,  Đô Lương, Diễn Châu, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong). Toàn tỉnh có 1.350 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó 540 thanh niên giao cho các đơn vị thuộc Bộ quốc phòng (Quân chủng Hải quân, Phòng không không quân,  Bộ tư lệnh Lăng, Bộ tư lệnh Biên phòng, Binh chủng Tăng- Thiết giáp, Binh chủng Đặc công, Tổng cục kỹ thuật), còn 810 thanh niên giao cho các đơn vị trên địa bàn quân khu 4 (Bộ Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Sư đoàn 324,  Lữ đoàn 283, Lữ đoàn 206).

 

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, Bí thư Thành uỷ Vinh Võ Viết Thanh tặng hoa cho các tân binh

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, đăng kí, quản lí nguồn, sơ khám, khám tuyển chặt chẽ nên các địa phương đều đạt chỉ tiêu giao quân, chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm nay đảm bảo được các tiêu chí  về sức khỏe, chính trị, văn hóa, đạo đức. Trong 1350 thanh niên nhập ngũ đợt này có 5 thanh niên là đảng viên; 607 thanh niên được bồi dưỡng Lớp cảm tình đảng; 54 thanh niên theo các tôn giáo; 376 hanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Có 1090 thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 20 tuổi (đạt 80,8%); và 260 thanh niên có tuổi đời từ 21 đến 25 tuổi (đạt 19,2%). Trung tá Nguyễn Đình Túc, Trưởng đoàn nhận quân của Quân chủng Phòng không- Không quân chia sẻ: “Nhiều năm liền, quân chủng thường xuyên nhận quân của tỉnh Nghệ An, qua thực tiễn huấn luyện và quản lý cho thấy, chất lượng các chiến sĩ ở đây có kết quả học tập, rèn luyện khá tốt. Năm nay, quân chủng tiếp tục nhận 100 thanh niên từ tỉnh, chúng tôi sẽ phát huy tốt vai trò trách nhiệm, huấn luyện và rèn luyện các thanh niên trở thành những chiến sỹ có chất lượng tốt, sau khi xuất ngũ trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước...”

 

Nét nổi bật nhất năm nay là các địa phương đã hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu cấp trên giao về tiêu chuẩn sức khỏe và trình độ văn hóa. Về trình độ văn hóa, có 389 thanh niên tốt nghiệp cấp 2 (đạt 28, 8%); 863 thanh niên tốt nghiệp cấp 3 (đạt 63,9%). Đặc biệt, có 98 thanh niên đã tốt nghiệp Đại học, cao đẳng (đạt 7,3%), vượt 2,3% so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao đợt 1 năm 2015 là 5%; vượt 6,5% so với số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng năm 2014 mới chỉ có 0,6%. Về sức khỏe, có 492 thanh niên có sức khỏe loại 1 (đạt 36%), có 677 thanh niên có sức khỏe loại 2 (đạt 50,2%), có 181 thanh niên có sức khỏe loại 3 (đạt 13,4%). Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu số thanh niên có chiều cao từ 1m65 đến 1m70 để phục vụ cho nhiệm vụ diễu, duyệt binh chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015. Toàn tỉnh có 310 thanh niên có chiều cao từ 1m65 đến 1m70 (đạt 23%), vượt 7% so với chỉ tiêu Bộ quốc phòng giao. Tiêu biểu như tại sư đoàn 324, có 54% thanh niên có chiều cao trên 1m65, vượt 16% so với chỉ tiêu cấp trên giao là 38%.

 

Đại tá Hà Tân Tiến - Ủy viên Ban thường vụ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết: “Khó khăn đặt ra trong công tác tuyển quân năm nay là đòi hỏi cao về chất lượng thanh niên nhập ngũ, nhất là tỉ lệ thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và thanh niên có chiều cao từ 1m65 đến 1m70, đồng thời lại không được bù đổi, nên Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”. Sau khi chốt danh sách, các địa phương chú trọng làm tốt công tác động viên, thăm hỏi, tặng quà số thanh niên trúng tuyển, nhất là các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, toạ đàm, gặp mặt quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; …”.

 

Tiễn các thanh niên TP Vinh lên đường nhập ngũ

 

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, trước ngày nhập ngũ, các huyện, thị, thành đã tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ, kịp thời động viên, cỗ vũ các thanh niên lên đường bảo vệ tổ quốc. Sáu huyện miền núi của tỉnh (Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp) do đặc thù địa hình phức tạp, đường xá đi lại khó khăn nên cán bộ và thanh niên nhập ngũ ở các xã miền núi xa trung tâm đã có mặt ở huyện trước 1 đến 2 ngày. Buổi chiều trước ngày lên đường nhập ngũ, 6 huyện miền núi đã tổ chức bữa cơm thân mật giữa lãnh đạo các cấp và các ban nghành đoàn thể với gia đình và các thanh niên lên đường nhập ngũ, tạo nên không khí ấm áp, vui vẻ. Các địa phương đã tổ chức Lễ giao nhận quân vừa trang trọng, nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Quốc phòng, vừa có tính giáo dục cao, thực sự là ngày hội tòng quân, ngày hội toàn dân có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.

 

Đúng 9h30 sáng, tại 12 điểm giao quân trên toàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành nhiệm vụ giao thanh niên nhập ngũ cho các đơn vị nhận quân. 1350 thanh niên trên quê hương Bác Hồ kính yêu đã chính thức lên đường nhập ngũ, cống hiến những năm tháng thanh xuân đầy ý nghĩa của đời mình cho đất nước, quê hương. Tạm biệt quê nhà, gia đình, bạn bè, thầy cô, những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi tiếp tục phát huy hào khí Xô Viết anh hùng, phát huy truyền thống núi Hồng sông Lam vững tâm lên đường, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.  

 

 

(Nguyễn Phong Quang)