Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn ở Con Cuông

15:08, 30/06/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sau một thời gian tích cực điều tra, theo dõi, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường PC 49 Công an Nghệ An đã phát hiện và ngăn chặn một vụ phá rừng nghiêm trọng xẩy ra trên địa bàn huyện Con Cuông. Ngoài thu giữ hàng chục m3 gỗ, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều phương tiện cơ giới là tang vật của vụ án.

 

Theo đó, ngày 28/6, lực lượng cán bộ chiến sỹ Đội 3 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường PC49 Công an Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng dùng cưa xăng để khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 752 giáp với tiểu khu 748 thuộc địa bàn xã Mậu Đức và xã Đôn Phục, huyện Con Cuông.

 

Dùng xe bò lốp để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng

 

Tại hiện trường, ngoài một lượng lớn gỗ được khai thác đang chờ đưa đi tiêu thụ, cơ quan chức năng còn phát hiện 3 máy kéo cùng hệ thống lán trại với đầy đủ nhu yếu phẩm để phục vụ cho lâm tặc phá rừng.

 

Lán trại với đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ cho lâm tặc phá rừng
 
Lâm sản trái phép tại bãi tập kết

 

Điều đáng ngạc nhiên là địa điểm nơi xẩy ra vụ chặt phá rừng trái phép nằm cách trung tâm xã Mậu Đức không xa nhưng lực lượng chức năng và chính quyền sở tại lại tỏ ra khá bất ngờ khi vụ việc được phát hiện. “Lâu nay chúng tôi tin tưởng kiểm lâm và cán bộ chuyên môn đã kiểm tra rừng tận gốc, bây giờ Cảnh sát môi trường trường vào bắt giữ, chúng tôi cũng không ngờ nó xẩy ra lớn như vậy…” Ông Ngân Văn Dương – Phó chủ tịch UBND xã Mậu Đức, huyện Con Cuông nói.

 

Ông Hồ Văn Hải – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Con Cuông cũng không giám khẳng định là rừng tôi có bị chặt hay không?

 

Còn theo ông Hồ Văn Hải – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Con Cuông thì đến nay, cá nhân ông cũng không giám khẳng định là rừng tôi có bị chặt hay không, rừng của Ban quản lý một phần đã khoán cho dân, Ban cũng đã có trạm quản lý bảo vệ nhưng diện tích rộng lớn nên không thể tuyệt đối được!

 

Kiểm kê, đánh sô thứ tự tang vật thu giữ
 
Tạm giữ đối tượng và phương tiện tham gia vận chuyển gỗ trái phép

 

Qua đấu tranh khai thác nhanh, các đối tượng bị bắt giữ khai nhận họ được một đầu nậu ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông thuê khai thác và vận chuyển số gỗ nói trên. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ đối tượng chủ mưu trong vụ phá rừng, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của rừng và các cá nhân liên quan để hoàn tất hồ sơ xử lý theo pháp luật.

 

(Hữu Đức)