Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

10:53, 11/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Ban chỉ đạo 389 Quốc gia vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/NQ- CP của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, so kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

Đ/c Nguyễn Xuân Phúc – UV Bộ chính trị, Phó TTCP chủ trì hội nghị. Điểm cầu tại Nghệ An do đ/c Lê Xuân Đại – UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Điểm cầu Nghệ An

 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên cả nước có xu hướng gia tăng, quy mô ngày càng lớn và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt nạn hàng giả, hàng kém chất lượng được bán công khai.6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 96 ngìn vụ vi phạm, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2014, khởi tố 699 vụ, 819 đối tượng. 

 

Tại tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng cũng đã đã kiểm tra, bắt và xử lý nhiều vụ sản xuất buôn bán hàng giả với số lượng lớn với các loại hàng hóa phổ biến là ma túy; pháo nổ, thuốc lá, mỹ phẩm và thực phẩm, gian lận đo lườngvà chất lượng xăng dầu.

 

Trước tình hình đó, ngày 9/6/2015, Chính phủ đã ban hành NQ 41/ NQ-CP về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Nội dung NQ 41 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về nguy hại của việc buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả đối với với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn sức khỏe của cộng đồng, đồng thời phân rõ trách nhiệm của từng Bộ, ngành, địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả xã hội và tạo chuyển biến căn bản trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

 

Đánh giá về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả , PTT Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chưa bao giờ tình hình buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng và phức tạp như hiện nay. Tình trạng này đã làm thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh và hội nhập quốc tế. Dự báo tình hình thị trường hàng hóa từ nay đến cuối năm sẽ còn diễn biến phức tạp, nếu không có các biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời sẽ gia tăng các vụ buôn lậu và buôn bán kinh doanh hàng giả. Vì vậy, đ/c PTT Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương quán triệt và triển khai NQ 41 một cách nghiêm túc. Theo đó, lập kế hoạch cụ thể, đề ra các giải pháp quyết liệt, tổ chức thực hiện kiên quyết để đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại một cách hiệu quả.

 

(Hoài Thanh)