Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Siết chặt buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép dịp Tết

15:10, 25/01/2018

Cuối năm là thời điểm mà các đầu nậu và lâm tặc gia tăng hoạt động bởi nhu cầu thị trường tăng cao về sản phẩm gỗ. Bởi vậy thời gian này, lực lượng kiểm lâm của tỉnh đang tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuần tra phát hiện xử lý nghiêm những hành vi vi phạm lâm luật.

Trạm kiểm lâm Khe Choăng đóng trên địa bàn xã Châu Khê, huyện Con Cuông thời gian này ngoài tuần tra theo kế hoạch, đơn vị còn tổ chức nhiều đợt tuần tra đột xuất ở những vùng trọng điểm. Với địa bàn rộng lại là nơi trọng điểm có nhiều diện tích rừng thuộc 3 huyện: Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn, việc giám sát bảo vệ rừng tận gốc luôn được quan tâm. Chỉ trong vòng 1 tháng phát động chiến dịch, trạm đã phát hiện và thu giữ 12m3 gỗ mà lâm tặc chưa kịp đưa ra khỏi rừng.

a
Lực lực kiểm lâm kiểm đếm số lâm sản thu giữ được từ lâm tặc.

Ông Trần Thanh Hà – Phó đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động & PCCC rừng số 1 cho biết: “Thời gian này chúng tôi tổ chức tuần tra liên tục, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm lâm luật; Tổ chức các đơn vị phối hợp kiểm tra công tác bảo vệ rừng tận gốc của các chủ rừng.

Thực hiện lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã cấm việc vào rừng khai thác, nhưng vẫn còn tình trạng lâm tặc phá rừng. Chỉ trong năm 2017, đội kiểm lâm cơ động số 2 đã phát hiện và xử lý 90 vụ vi phạm lâm luật thu trên 200m3 gỗ các loại, trong đó có 1 vụ đưa ra khởi tố. Còn đối với huyện Con Cuông trong năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 100m3 gỗ.

a
Các hạt kiểm lâm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm soát tình hình buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, đặc biệt dịp Tết.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm dịp Tết về lâm luật, ông Hoàng Ngọc Thịnh – Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Con Cuông chia sẻ: “Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn bộ địa bàn. Trong đêm 22/1 đã phát hiện 1 khối gỗ thuộc nhóm 5, 6 vô chủ, chúng tôi đã đưa về để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Thời điểm giáp Tết, thời tiết miền núi khô hanh là điều kiện để các đầu nậu và lâm tặc hoạt động mạnh. Nếu không có sự tuần tra giám sát liên tục thì nguy cơ nhiều cánh rừng sẽ bị phá như năm 2017 như ở huyện Kỳ Sơn và Tương Dương. Hiện nay, bên cạnh việc tuyên truyền thì lực lượng kiểm lâm đang bám sát địa bàn cùng với các chủ rừng tham gia bảo vệ rừng.

Nhận định tình hình buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép dịp Tết, theo ông Trần Ngọc Chính – Phó chi Cục trưởng, Chi cục kiểm lâm tỉnh: “Cuối năm các đối tượng đầu nậu và lâm tặc sẽ hoạt động mạnh vì cho rằng, ngành chức năng lơ là và thời tiết thuận lợi nên chúng hoạt động mạnh, chúng tôi đồng loạt ra quân; Chú trọng nắm chắc các hoạt động của các đầu nậu, tuyên truyền và tiến tới vô hiệu hóa để không xảy ra tình trạng phá rừng”.

a
Lực lượng kiểm lâm siết chặt buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép dịp Tết.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, luôn bám nắm địa bàn, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đang tập trung cao độ để bảo vệ rừng tận gốc, quyết tâm không để xảy ra tình trạng buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép dịp cuối năm./.

Sỹ Đức – Ngọc Mai