Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đẩy mạnh tấn công tội phạm ma túy

23:42, 24/03/2018

Nghệ An được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy của cả nước. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tấn công mạnh vào tội phạm ma túy để đưa lại địa bàn trong sạch.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều chuyên án về tội phạm ma túy được lực lượng chức năng bóc dỡ, bắt giữ các đối tượng phạm tội. Hầu hết các đối tượng buôn bán ma túy đều có rất nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng. Với quyết tâm không để Nghệ An trở thành điểm nóng về ma túy, thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tấn công đối với loại tội phạm này.

a
Năm 2017, lực lượng chức năng triệt phá gần 1.100 vụ ma túy, bắt giữ hơn 1.300 đối tượng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an Nghệ An cho biết: “Trong nhiều năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh được BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo bài bản, đồng bộ và quyết liệt. Thông qua Nghị quyết chuyên đề, đề án, kế hoạch, lực lượng chức năng, các ngành các cấp, quần chúng nhân dân đã vào cuộc phòng chống loại tội phạm này hết sức quyết liệt và hiệu quả”.

Ngày càng gia tăng tình trạng đối tượng buôn bán ma túy liều lĩnh, sẵn sàng đáp trả lực lượng chức năng bằng vũ khí nóng.
Ngày càng gia tăng tình trạng đối tượng buôn bán ma túy liều lĩnh, sẵn sàng đáp trả lực lượng chức năng bằng vũ khí nóng.

Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh Nghệ An khám phá 900 vụ án về ma túy, bắt giữ 1.000 đối tượng. Năm 2017, đã khám phá gần 1.100 vụ, bắt giữ hơn 1.300 đối tượng. Trong quý 1 năm 2018 đã khám phá 284 vụ, bắt 355 đối tượng, thu giữ 35kg ma túy dạng đá. Trong đó có rất nhiều vụ án lớn đã được khám phá thành công.

Thượng tá Nguyễn Đình Anh – Trưởng phòng PC 47, Công an Nghệ An cho biết thêm: “Trong quý I/2018, chúng tôi đã phá 7 chuyên án, trong đó có những chuyên án thu giữ 20 bánh heroin, 8kg ma túy đá”.

Không chỉ đấu tranh với tội phạm trong tỉnh, để hạn chế ma túy thẩm lậu qua biên giới, nhiều năm qua, Nghệ An luôn duy trì phối hợp tốt giữa các lực lượng, nhất là đối với các tỉnh biên giới giáp nước bạn Lào trong công tác đấu tranh, phá án. Hai bên đã phối hợp triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào Nghệ An tiêu thụ. Chỉ tính riêng 2017, lực lượng biên phòng đã khám phá 46 vụ, bắt giữ 62 đối tượng với 77 bánh hê rô in, trên 8.300 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng Thào Luôn cùng tang vật thu giữ được trong chuyên án 368L, bị bắt giữ ngày 21/3
Đối tượng Thào Luôn (người Lào) cùng tang vật thu giữ được trong chuyên án 368L, bị bắt giữ ngày 21/3

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Chí Tý – Trưởng phòng Phòng chống ma túy và Tội phạm, BĐBP Nghệ An cho biết: “Các đối tượng ma túy liên quan đường biên giới, đặc biệt là các ma túy buôn bán ma túy từ biên giới Lào, Thái Lan về Việt Nam tiêu thụ. Trong quý I/2018, chúng tôi đã phá 4 chuyên án, 364, 365, 367, 368, bắt giữ nhiều đối tượng, tang vật, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người cùng vũ khí, bàn giao cho công an nước bạn”.

a
Cuộc chiến chống ma túy và đấu tranh với loại tội phạm cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân để đẩy lùi loại tội phạm này.

Cuộc chiến chống ma túy và đấu tranh với loại tội phạm này không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chuyên trách mà hơn hết, cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Chỉ khi có được sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp thì những hành vi mua bán, vận chuyển, sản xuất, tàng trữ trái phép chất ma túy mới được ngăn chặn và đẩy lùi.

Sỹ Đức – Ngọc Mai