Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gần 3600 người Nghệ An di cư tự do, kết hôn không giá thú tại Bôlikhămxay

15:05, 13/12/2018

Theo số liệu thống kê, Nghệ An có tới 609 hộ, 3.577 người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc địa bàn tỉnh Bô ly khăm xay (Lào).

 

 

 

Sáng nay (13/12), tại thành phố Vinh đã diễn ra hội nghị trao đổi giải pháp giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, giữa tỉnh Nghệ An và Bô Ly khăm xay.

Tham dự hội nghị có đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng  tỉnh Bô ly khăm xay. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong thời gian qua 2 tỉnh Nghệ An và Bô ly khăm xay đã thực hiện 6 đợt điều trả song phương phân loại lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào. Qua khảo sát cho thấy có 609 hộ, 3.577 người của Nghệ An di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc địa bàn tỉnh Bô ly khăm xay. Có 2 người của tỉnh Bô ly khăm xay kết hôn không giá thú với 2 huyện Kỳ Sơn và Con Cuông tỉnh Nghệ An.

Đoàn công tác của Lào
Đoàn công tác của Lào.

Qua rà soát có 557 hộ với 3216 người của tỉnh Nghệ An di cư sang tỉnh Bô ly khăm xay đủ điều kiện tiếp tục ở lại sinh sống tại nước sở tại theo thoả thuận. Chính phủ Lào đã quyết định công nhận quốc tịch Lào cho 149 hộ với 894 người Nghệ An di cư sang Lào. Tuy nhiên hiện nay theo điều tra đơn phương của tỉnh Bô ly khăm xay đến tháng 4 năm 2018 có 141 hộ với 826 người phát sinh chưa được điều tra song phương.

đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng  tỉnh Bô ly khăm xay
Đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng tỉnh Bô ly khăm xay

Tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh Bôlykhămxay sớm có kết quả điều tra, xác minh số người di cư tự do và kết hôn không giá thú mà tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh chưa thống nhất gồm: 49 hộ/345 khẩu tại huyện Khăm Cợt và huyện Viêng Thoong. Nếu quá trình điều tra không có đủ căn cứ chứng minh số hộ này vi phạm pháp luật của nước sở tại, thì vẫn được ở lại Lào sinh sống. Nếu có chứng cứ vi phạm pháp luật nước CHDCND Lào thì số hộ trên sẽ được Chính phủ Lào trao trả về nước theo thỏa thuận của hai Chính phủ.

Tại hội nghị lần này 2 bên đã thống nhất công nhận số người di cư tự do và kết hôn không giá thú đủ điều kiện tiếp tục sinh sống tại tỉnh Bô ly khăm xay, Lào gồm 408 hộ với 2.322 người. Nghệ An hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận 2 công dân tỉnh Bô ly khăm xay hôn nhân không giá thú tại huyện Kỳ Sơn và Con Cuông.

Phóc Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trao quà lưu niệm cho đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng  tỉnh Bô ly khăm xay
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trao quà lưu niệm cho đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn - Phó bí thư tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng tỉnh Bô ly khăm xay.
Trao quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.
 Phó tỉnh trưởng tỉnh Bô ly khăm xa trao quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.

Tiếp tục thực hiện điều tra phân loại và lập danh sách người di cư tự do, hôn nhân không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào. Bên cạnh đó tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhằm chấm dứt tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Bô ly khăm xay.

Ký
Hai bên trao biên bản ký kết.

Đồng thời thống nhất sẽ tổ chức Hội nghị rà soát, thống nhất danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay và ký biên bản song phương vào tháng 04/2019 tại tỉnh Bôlykhămxay.

Sỹ Đức - Duy Thanh