Quốc phòng

Mô hình “Vườn rau thủy canh và vườn rau có mái che” của Lữ đoàn 283

17:14, 05/11/2021
Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Hậu cần Quân khu 4, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 283 đã khắc phục khó khăn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm tốt hậu cần, đời sống cho cán bộ, chiến sĩ cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác. Lữ đoàn vừa đưa vào sử dụng công trình “Vườn rau thủy canh và vườn rau có mái che”, đáp ứng yêu cầu tăng gia, sản xuất của đơn vị. 
Mô hình “Vườn rau thủy canh và vườn rau có mái che” của Lữ đoàn 283

Công trình được khởi công từ ngày 1/8/2021, với tổng mức đầu tư hơn 130 triệu đồng và hơn 600 ngày công của cán bộ, chiến sĩ. Công trình có diện tích 672m2, trong đó diện tích trồng rau thủy canh là 320m2. Sau gần 2 tháng thi công, công trình đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, đúng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Nhà trồng cây thân leo được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm nước và phân bón cho cây. Nếu phát huy hết công năng sử dụng diện tích trồng rau thủy canh, mỗi năm đơn vị có thể trồng được 3 vụ với các loại cây như dưa leo, dưa lưới, cà chua... Dự kiến mỗi năm thu hoạch được khoảng 4,5 tấn quả. Với chi phí bỏ ra khoảng 25 triệu đồng, thu về khoảng 90 triệu đồng, thu lãi khoảng 65 triệu đồng/năm.

Rau được trồng trong mô hình vườn rau thủy canh
Rau được trồng trong mô hình vườn rau thủy canh

Đối với diện tích trồng rau vườn mái che, một năm đơn vị trồng khoảng 5 vụ gồm rau các loại như cải bắp, su hào, súp lơ... dự kiến sản lượng thu được là 3 tấn rau, củ các loại, trị giá khoảng 21 triệu đồng, thu lãi khoảng 14 triệu đồng/năm. Năng suất có thể còn tăng lên nếu áp dụng các phương pháp canh tác mới.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 283 làm vườn rau thủy canh và vườn rau có mái che.

Hiện nay, công trình đã khắc phục được sự tác động của điều kiện thời tiết, giúp đơn vị chủ động trong việc lựa chọn cây trồng, thời điểm xuống giống và quá trình chăm sóc; hạn chế được nhiều loại sâu bệnh, côn trùng gây hại cho cây, giảm được chi phí trong trong quá trình chăm sóc, nâng cao sản lượng cũng như chất lượng rau xanh, đưa các sản phẩm rau, củ, quả chất lượng cao, an toàn vào bữa ăn cho bộ đội.

Việc triển khai xây dựng công trình chào mừng là hoạt động có ý nghĩa, và là bước tiến mới của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất; đồng thời góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân, ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện