Quốc phòng

Ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài

16:04, 02/12/2021
Sáng 2/12, tại Hà Nội Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài dưới hình thức trực tuyến ở 30 điểm cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng  các tỉnh ven biển.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ury viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch Thường trực UBND; Đại tá Nguyễn Công Lực, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị, có Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy BĐBP tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Quản lý 82 km biên giới bờ biển, qua hơn 01 tháng triển khai đợt cao điểm, BĐBP Nghệ An đã quán triệt nghiêm túc các Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch của cấp trên về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC); đặc biệt là mở đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Các đơn vị tuyến biển phối hợp có hiệu quả với các cấp, các ngành, địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật nước, trong tâm là Luật Thủy sản 2017, triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh của EC về khai thác IUU. Cấp phát 1.076 tờ rơi đến các chủ phương tiện và ngư dân.

ột tàu cá vi phạm quy đinh khai thác hải sản bị BĐBP Nghệ An phát hiện.

Triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các cửa sông, cửa lạch, bến neo đậu tàu thuyền, trên các cửa sông, cửa lạch, vùng biển kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Từ ngày 08/10/2021 đến ngày 20/11/2021 đã phát hiện, xử lý 19 vụ/26 đối tượng/26 phương tiện vi phạm các quy định về hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển Nghệ An, như: sử dụng ngư cụ cầm trong khai thác hải sản, khai thác thủy sản sai vùng, không mang đầy đủ giấy tờ khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền, thuyền trưởng không có văn bằng chứng chỉ... 

Đại tá Hồ Quyết Thắng, Phó chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng trực tiếp kiểm tra các giấy tờ của các chủ phương tiện.


Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những nguyên nhân, hạn chế trong việc ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.

Hải Thượng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện