Quốc phòng

Thành phố Vinh hủy nổ thành công quả bom nặng 340kg nguyên kíp nổ

12:50, 27/04/2024
Ngày 27/4. Ban Chỉ huy Quân sự phường Trường Thi phối hợp với Ban Công Binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Vinh tiến hành hủy nổ thành công quả bom nặng khoảng 340kg còn sót lại sau chiến tranh bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị.

Trước đó vào khoảng 14h50p ngày 25/4/2024, trong lúc thi công đào nâng cấp hệ thống cấp thoát nước đường Đinh Bạt Tụy thuộc khối 14 phường Trường thi Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Lực lượng thi công đã đào được một vật thể nghi là bom cách mặt đất khoảng 1,4m.

Quả bom có đường kính 40cm, dài 110 cm là loại bom phá đã bị han rỉ, còn nguyên kíp nổ có ký hiệu M117 và trọng lượng khoảng 340kg.

Nhận được tin báo Ban Chỉ huy Quân sự phường Trường Thi đã nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường, phong toả khu vực có nghi ngờ bom, tiến hành cắm biểm khu vực nguy hiểm, tổ chức canh trực 24/24 không để người và các phương tiện đến gần khu vực nghi ngờ có bom; đồng thời báo cáo UBND thành phố Vinh, Ban chỉ huy quân sự thành phố Vinh để nắm bắt và chỉ đạo.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện thành phố Vinh, lực lượng Dân quân phường Trường Thi tổ chức vận chuyển quả bom đến khu vực bãi hủy nổ bom tại khe Trạng, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương.

Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Vinh đã tổ chức lực lượng xuống hiện trường tiến hành xác minh thông tin và xác định vật thể trên là 1 quả bom còn sót lại sau chiến tranh, có đường kính 40cm, dài 110 cm là loại bom phá đã bị han rỉ, còn nguyên kíp nổ, có trọng lượng khoảng 340kg, có ký hiệu M117.

Cán bộ ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành tra lắp đồ dùng gây nổ và tiến hành huỷ nổ quả bom.

Sau khi nghiên cứu, khảo sát tình hình cụ thể, bằng các nghiệp vụ Ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã tiến hành vô hiệu hóa ngòi nổ phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện thành phố Vinh, lực lượng Dân quân phường Trường Thi tiến hành trục vớt, tổ chức vận chuyển quả bom đến khu vực Bại hủy nổ bom tại khe Trạng, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương tiến hành tiêu huỷ thành công quả bom, bảo đảm tuyệt đối an toàn  về người và phương tiện.

Trọng Kiên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện