Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Động đất kinh hoàng ở New Zealand: Còn nhiều người mắc kẹt

15:09, 23/02/2011
Cho đến 10 giờ sáng nay, 23.2 (giờ Việt Nam), vẫn còn 300 người mất tích trong vụ động đất ở thành phố Christchurch của New Zealand trong khi 75 người được xác nhận là đã thiệt mạng, theo Reuters.

 >>> Động đất mạnh nhất ở New Zealand trong 80 năm

 

Trong hôm nay, Thủ tướng New Zealand John Key đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm xử lý hậu quả của vụ động đất mạnh 6,3 độ Richter vào hôm 22.2.

 

Thị trưởng Christchurch - Bob Parker -cho biết có 55 thi thể đã được nhận diện tại nhà xác dã chiến được dựng lên tại một căn cứ quân sự gần đó. 20 thi thể khác đã được tìm thấy song vẫn chưa được nhận diện.

 

Số người chết nhiều khả năng sẽ tăng lên do công tác cứu hộ hiện ưu tiên cứu người sống sót, hơn là tìm kiếm và nhận diện người chết. Sĩ quan cảnh sát Russell Gibson nói với Reuters: “Các thi thể vẫn nằm rải rác trên đường phố. Họ bị mắc kẹt trong xe hơi, bị đè nát trong các tòa nhà và những nơi mà họ rõ ràng đã chết. Thật không may, ưu tiên của chúng tôi lúc này là cứu người sống sót”.

 


 Xe bọc thép tuần hành trên đường phố Chirstchurch - Ảnh: Reuters

 

Các nhân viên cứu hộ và tìm kiếm cho biết vẫn còn nhiều người người mắc kẹt trong các tòa nhà bị phá hủy bởi cơn động đất hôm thứ ba. Trước đó, hơn 120 người đã được kéo ra khỏi các tòa nhà bị đổ nhờ nỗ lực làm việc xuyên đêm dưới ánh đèn pha của các nhân viên cứu hộ.

 


 Kênh Sky News chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ hoạt động xuyên đêm - Ảnh: AFP

 

Nỗ lực tìm kiếm hiện tập trung vào khoảng 10 tòa nhà, nơi người ta lo ngại có khoảng hơn 100 người vẫn còn mắc kẹt. Sĩ quan Gibson nói với Radio New Zealand: “Chúng tôi nhận được tin nhắn và âm thanh ghi âm từ những người sống…”.

 

Hy vọng về việc tìm thấy một nhóm 15 người sống sót trong một tòa nhà bị sụp đã biến mất vào sáng nay khi các nhân viên cứu hộ rời khỏi địa điểm này. Tòa nhà bao gồm trụ sở đài truyền hình CTV và một trường học Anh ngữ, nơi 12 sinh viên Nhật vốn được cho là bị mắc kẹt bên trong. Các nhân viên cứu hội rời khỏi tòa nhà CTV để tập trung vào những địa điểm có nhiều hy vọng hơn.

 


 Thân nhân của những người bị chôn vùi trong tòa nhà CTV chờ đợi tin tức tìm kiếm

 

“Họ nói với chúng tôi là không có hy vọng”, một người phụ nữ quẫn trí nới với Reuters khi các nhân viên cứu hộ rời khỏi nơi anh rể của bà bị mắc kẹt. Xung quanh người phụ nữ, nhiều thân nhân người bị nạn khác cũng giàn giụa nước mắt khi nhận được tin tức.

 


 Một người phụ nữ có thân nhân bị chôn vùi trong tòa nhà CTV bật khóc khi các nhân viên cứu hộ từ bỏ hy vọng tìm kiếm người sống sót tại đây

 

Theo AFP, nhiều quốc gia đã quyết định gửi các toán cứu hộ đến New Zealand để hỗ trợ công tác tìm kiếm. Các toán cứu hộ từ Úc, Nhật, Mỹ, Anh và Singapore đang trên đường đến Christchurch.

 

Trước đó, một nhóm 40 nhân viên cứu hộ của Úc đã có mặt tại hiện trường và thêm một nhóm thứ hai sẽ đến vào chiều nay.

 

Singapore huy động một đơn vị quân đội của họ vốn hiện diện tại New Zealand từ trước khi động đất xảy ra để phục vụ cho việc cứu hộ và gửi thêm một toán cứu hộ khác.

 

75 chuyên gia tìm kiếm, cứu hộ của Mỹ sẽ đến New Zealand vào ngày mai, 24.2, cùng với 60 chuyên gia của Nhật và 63 chuyên gia của Anh.

 


 Các nhân viên cứu hộ đang hoạt động tất bật để cứu người bị nạn

 

(Theo Thanh niên)