Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đình công lớn nhất trong vòng 127 năm qua ở Anh

07:16, 01/07/2011
Ngày 30/6, hàng trăm nghìn người lao động trong khu vực nhà nước ở Anh bắt đầu đình công nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ nước này về cải cách chế độ tiền lương.

 

Bốn tổ chức công đoàn thuộc ngành giáo dục và dịch vụ dân sự đã kêu gọi khoảng 600.000 người tham gia đình công, bao gồm 250.000 người thuộc tổ chức công đoàn các Dịch vụ Thương mại và Công cộng (PCS), bên cạnh khoảng 220.000 người thuộc Liên đoàn Giáo viên Toàn quốc (NUT) và 55.000 người thuộc Liên đoàn các trường Đại học và Cao đẳng (UCU), chưa kể 78.000 giáo viên và giảng viên thuộc tổ chức công đoàn ATL.

Đây là cuộc tổng đình công quy mô lớn nhất trong 127 năm qua ở Anh.

NUT dự báo cuộc định công sẽ tác động đến 80% các trường học ở vùng England và xứ Wales, trong khi Cơ quan Biên phòng Anh thông báo nhiều cảng, sân bay và nhà ga xe lửa sẽ ngừng hoạt động vì cuộc đình công này.

Cơ quan điều phối các sân bay Anh BAA cũng cảnh báo có thể phải hoãn nhiều chuyến bay. Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng Nội các Francis Maude, số người tham gia đình công ít hơn dự báo của các tổ chức công đoàn.

Theo Thủ tướng Anh David Cameron, quyết định phát động đình công là vội vã vì các cuộc đàm phán về những cải cách trên vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, ông Cameron cảnh báo sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài quyết định cải cách vì hệ thống lương của Anh đang có nguy cơ "khánh kiệt."

Ông Ed Miliband, người đứng đầu Công đảng đối lập, đã chỉ trích các cuộc đình công lần này là một sai lầm và sẽ dẫn đến thất bại. Trong khi đó, ông Francis Maude cho biết tổ chức công đoàn lớn nhất thuộc khu vực nhà nước là Unison đã lựa chọn giải pháp đối thoại.

Liên minh cầm quyền do đảng Bảo thủ đứng đầu đã trở thành "tâm điểm trút giận" của người lao động trong khu vực nhà nước ở Anh sau khi tuyên bố ngừng trả lương trong hai năm và cắt giảm 330.000 việc làm từ nay đến năm 2015. Mục đích của việc làm này nhằm kiểm soát thâm hụt ngân sách nhà nước đang tăng lên mức kỷ lục.

 

(Theo TTXVN)