Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cựu quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận tội

08:22, 24/02/2018

Ông Rick Gates, cựu phó quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016, đã nhận tội cấu kết chống lại nước Mỹ và nói dối nhà điều tra.

Ông Rick Gates - Ảnh: REUTERS
Ông Rick Gates - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, hiện tại ông Rick Gates cho biết sẽ hợp tác với nhà chức trách trong cuộc điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
 
Ông Gates đang bị văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra. Nhiều khả năng ông này sẽ đối mặt với án tù vài chục năm liên quan tới các tội danh nghiêm trọng hơn, trong đó có tội lừa đảo ngân hàng và rửa tiền.
 
Hiện tại, với những tội ông đã nhận, ông Gates đối mặt với án tù tối đa là 6 năm. Các công tố viên cho biết họ có thể yêu cầu thẩm phán giảm nhẹ án tù cho ông Gates, căn cứ vào tinh thần hợp tác của ông với cuộc điều tra của ông Mueller.
 
Ông Gates hiện là trợ lý thân cận thứ ba của tổng thống Trump rốt cuộc đã đi đến một thỏa thuận hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang nắm trọng trách điều tra về sự thao túng của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ 2016 và những mối liên hệ có thể có với chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Việc ông Gates nhận tội và thương lượng hợp tác với ông Mueller được cho là có nguyên nhân một phần từ những lo ngại của ông về các khoản phí tổn pháp lý và tâm lý căng thẳng từ gia đình.
 
Các công tố viên cũng đã cáo buộc ông Mananfort, từng là người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump trong 5 tháng của năm 2016, với sự hỗ trợ của ông Gates, đã rửa tiền hơn 30 triệu USD. Hai ông Gates và Manafort bị tố cáo đã dùng tiền của những tài khoản bí mật ở nước ngoài để hưởng thụ cuộc sống xa hoa.
 
Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có những cáo buộc cụ thể nào với ông Gates và ông Manafort có liên quan tới việc thao túng bầu cử năm 2016 của Nga cũng như những âm mưu thông đồng, cấu kết với phía Nga.
 
Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump trong ngày 23-2 cũng bị cáo buộc tội danh bí mật tuyển dụng và chu cấp tài chính cho một nhóm cựu chính trị gia châu Âu để vận động cho Ukraine tại Mỹ.
Theo Tuoitre