Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thế giới ngày 27/5: Kim Jong-un quyết tâm gặp Trump vào tháng sau

09:07, 27/05/2018

Lãnh đạo Triều Tiên muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều theo kế hoạch, Putin đề xuất ký hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật...

Kim Jong-un quyết tâm gặp Trump vào tháng sau

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5. Ảnh: Yonhap.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5. Ảnh: Yonhap.

"Lãnh đạo hai nước đồng ý sẽ gặp nhau thường xuyên trong tương lai và có chung quan điểm hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Kim Jong-un cám ơn Moon Jae-in vì những nỗ lực mở đường cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6, cũng như thể hiện quyết tâm tiến hành cuộc đối thoại lịch sử này", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua ra thông cáo cho hay.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết cuộc gặp giữa hai lãnh đạo diễn ra ở Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) vào chiều 26/5 nhằm thảo luận các biện pháp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nga muốn ký hiệp ước hòa bình chấm dứt Thế chiến II với Nhật

Thủ tướng Nhật (trái) gặp Tổng thống Nga tại thành phố Saint Petersburg hôm 26/5. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Nhật (trái) gặp Tổng thống Nga tại thành phố Saint Petersburg hôm 26/5. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi tin rằng việc kiên nhẫn tìm kiếm giải pháp để ký hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản là rất quan trọng. Nó cần đáp ứng lợi ích chiến lược của cả hai nước, cũng như được người dân Nga và Nhật chấp nhận", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua.

Moskva và Tokyo đã nhiều lần đàm phán để ký hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt Thế chiến II nhưng chưa thành công. Rào cản lớn nhất giữa hai nước là chủ quyền quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Khu vực này do Liên Xô tiếp quản vào năm 1945 sau khi Nhật đầu hàng và hiện nằm trong quyền kiểm soát của Nga.

Theo VNE