Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Màu sắc làn da liên quan đến một số bệnh tật trong cơ thể

15:37, 30/10/2010
Da có vai trò trong việc điều tiết, điều hòa thân nhiệt và hô hấp, đây cũng là nơi biểu hiện sớm sự thay đổi của các cơ quan khác trong cơ thể.

 

Màu sắc làn da liên quan đến một số bệnh tật trong cơ thể

 

 

Triệu chứng bên ngoài của bệnh da nhìn thì đơn giản như phát ban, mẩn đỏ hay làn da bỗng nhiên chuyển màu sang trắng, đỏ hoặc vàng có thể là biểu hiện của một bệnh lý phức tạp. Việc khám bệnh sớm có thể phát hiện một số bệnh lý tiềm tàng và nếu không can thiệp sớm có thể gây tác hại nặng nề cho cơ thể.

Da biến sắc:

- Tự nhiên thấy da có màu vàng nghệ, kết hợp mẩn ngứa rất có thể bị bệnh về gan như các loại viêm gan, sỏi mật, giun chui vào ống dẫn mật chính gây tắc mật, làm tăng lượng bilirubine ở máu do không đào thải ra được.

- Khi thấy da bị sạm đen và xuất hiện những mảng thâm trên mặt hay quầng quanh mắt, rất có thể là do rối loạn nội tiết mà thường là thượng thận.

- Da trắng bệch, răng tê, môi, miệng và niêm mạc cũng trắng bệch thường là do thiếu máu.

Thay đổi bất thường

- Khi thấy có nhiều nốt phát ban, mẩn ngứa, mụn nước lúc ẩn lúc hiện, hết lại mọc trở lại trên khuỷu tay, đầu gối, mông, da đầu, mặt hoặc sau lưng. Hiện tượng này có thể là do rối loạn nội tiết.

- Nếu khi xuất hiện những đốm màu đỏ tía trên da mà không phải do ngoại thương, như vậy có thể là mắc bệnh ngoài da gây tắc nghẽn huyết quản mà sinh ra.

- Khi da ngứa ran, tê rát, phát ban xuất hiện chủ yếu ở đùi, gáy, mặt hoặc toàn thân. Rất có thể là triệu chứng điển hình của virus gây bệnh thủy đậu.

Nguy cơ nghiêm trọng

- Xuất hiện mảng sẫm ở  vùng da cổ hay vùng nách hãy nghĩ đến bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, đốm sẫm màu ở chân, vùng bờ màu đỏ, ở giữa có màu vàng, đó là dấu hiệu xấu của bệnh tiểu đường bởi giai đoạn này bệnh có thể đã gây tổn hại đến mắt và thận.

- Mảng da sần lên màu hơi đỏ và gây ngứa thường xuất hiện ở cổ tay, mắt cá chân, vùng dưới thắt lưng, cổ, chân có thể là viêm gan C.

- Nổi lên miếng da nhạt màu ở vùng lưng đi kèm với các mụn đỏ trên cằm và mũi hay các điểm màu tro dưới da - đó chính là các dấu hiệu của một bệnh về gene hiếm gặp gây ra các u lành tính trong não và các cơ quan quan trọng khác.

- Da lòng bàn tay trở nên dày hơn cùng với các nếp gấp tím sẫm, đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Nếu chỉ có trong lòng bàn tay, có thể là ung thư phổi. Nếu đi kèm cùng các vết sẫm ở vùng bẹn, nách… có thể do ung thư dạ dày.

Một số biểu hiện bên ngoài có thể chỉ là bệnh da đơn thuần hoặc có thể xem như dấu hiệu báo trước hay là biểu hiện của bệnh nội khoa, như: các chấm xuất huyết, các vết bầm máu ở da có thể là dấu hiệu của bệnh lý về máu; vàng da do tắc mật, bệnh gan; sạm da toàn thân có thể do bệnh của tuyến thượng thận...

Do vậy, những thay đổi bên ngoài của da có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Sau đây là một số thay đổi màu sắc da thường gặp:

Làn da chuyển màu trắng, có thể gặp trong các bệnh như:

- Bạch biến

- Lang ben

- Bệnh phong

- Giảm sắc tố trong một số nghề nghiệp như phải mang găng lâu ngày

- Giảm sắc tố sau một số bệnh như chàm, vảy nến, bệnh Zona...

Làn da chuyển màu nâu, đen:

- Sạm da (nám)

- Tăng sắc tố sau một số bệnh: mụn, chàm...

- Hồng ban sắc tố cố định: thường liên quan đến dị ứng thuốc

Làn da chuyển màu hồng, đỏ:

- Ban xuất huyết

- Phát ban do virus

- Phát ban do thuốc

- Ban đào ( Một bệnh giang mai )

- Bệnh vảy phấn hồng

Làn da thay đổi sang màu vàng:

- Liên quan đến tình trạng tăng cholesterol máu

- Lan tỏa khắp người như lắng đọng bất thường các chất: caroten, bilirubin...

Làn da bạn vốn đang bình thường bỗng một ngày chuyển sang màu đỏ, đó là do hàm lượng hồng cầu tăng cao, thường là biểu hiện của bệnh tim, gan và đường ruột … Còn nếu da chuyển màu xanh lam, có thể bạn bị bênh tim và phổi.

Da màu trắng bệch: đồng thời răng bị tê, môi, miệng, thường là do thiếu máu.

Da bị vàng: lòng trắng mắt cũng vàng phần lớn là có bệnh ở gan, mật, như viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật.

Da có màu đỏ: là thể hiện hàm lượng hồng cầu cao hoặc có vấn đề về bệnh tim, bệnh gan, bệnh đường ruột.

Da có màu xanh lam: là biểu hiện mắc bệnh tim hoặc bệnh phổi. Nếu bụng có đường vân màu xanh lam, có khả năng tuyến thượng thận bị phì đại

Trên da của người già có một số vết chấm màu nâu: gọi là nốt đốm da mồi, là tín hiệu báo cho biết cơ thể bị lão suy. Tuy nhiên, nếu trong một thời gian ngắn mà mọc nhiều nốt đốm da mồi thì phải cảnh giác với bệnh u ác tính, cần đi bệnh viện kiểm tra ngay.  

 

(Theo vtv.vn)