Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

1.800 dịch vụ y tế sắp được điều chỉnh giá

08:00, 10/10/2015

Tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng một mức giá vào tháng 11.2015. Tuy nhiên, trước mắt chỉ áp dụng "đồng giá" cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

Đây là thông tin được ThS Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế chia sẻ tại buổi tập huấn thông tin với báo chí về công tác y tế do Vụ Truyền thông thi đua và khen thưởng- Bộ Y tế tổ chức tại Hải Phòng ngày 9/10

Theo đó, dự kiến tháng 11.2015, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được hưởng cùng 1 mức giá dịch vụ khám chữa bệnh cùng hạng trên toàn quốc. Giá dịch vụ này bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật). Người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng mức giá hiện nay. Đây là nội dung Thông tư Liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) trên toàn quốc do Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính đang xây dựng, dự tính ban hành vào tháng 11.2015. Theo đó, dự kiến sẽ có khoảng 1.800 dịch vụ y tế điều chỉnh giá theo Thông tư này.

Tháng 11/2015 dự kiến giá dịch vụ y tế của 1.800 dịch vụ sẽ được điều chỉnh.

Tháng 11/2015 dự kiến giá dịch vụ y tế của 1.800 dịch vụ sẽ được điều chỉnh.

Đặc biệt, nếu trước đây, Bộ Y tế chỉ ban hành khung giá, các địa phương tự xây dựng giá và HĐND tỉnh, thành phố phê duyệt, còn trong Thông tư này, Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cố định và các BV trên toàn quốc sẽ cùng áp dụng. Theo ông Liên, việc mỗi tỉnh quy định một mức giá cũng dẫn đến vô lý là cùng hạng BV nhưng mức giá giữa các tỉnh khác nhau. Có tỉnh nghèo nhưng do đông người nghèo, được cấp thẻ BHYT miễn phí, tỷ lệ dân tham gia BHYT lớn nên mạnh dạn phê duyệt mức giá cao, sát khung. Còn các tỉnh khấm khá nhưng có tỷ lệ dân tham gia BHYT thấp nên phê duyệt mức giá thấp. Người dân đi khám bệnh giữa các tỉnh sẽ bị thiệt thòi.

Theo Thông tư, giá dự kiến tăng trong năm 2015 bao gồm: Giá khám bệnh (theo hạng BV); Giá ngày giường (theo hạng BV và chuyên khoa. Các khoa chi phí nhiều như cấp cứu, Hồi sức sẽ được quy định cao hơn) và Giá dịch vụ kỹ thuật sẽ áp dụng chung cho các hạng BV. Lý giải về điều này, ông Nam Liên cho biết, chi phí cho một kỹ thuật giữa các BV là như nhau. Tuy nhiên, trước đây, các BV tuyến huyện thường bị quy định rất thấp, dẫn đến việc thu không bù chi, các BV “né” không thực hiện dịch vụ. “Đơn cử 1 ca mổ ruột thừa thì BV huyện cũng mổ như BV T.Ư thôi, không thể nói BV huyện mua vật tư, chi cho con người ít hơn được. Còn với các dịch vụ khó chỉ BV T.Ư thực hiện được thì đã có mức giá khác” – ông Liên cho biết.

(Theo SK&ĐS)