Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh: Phòng tránh dị tật cho trẻ

10:57, 27/12/2017

"Tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số" là chủ đề của Tháng hành động Quốc gia vì dân số năm 2017. Đây cũng là vấn đề mà ngành dân số Nghệ An quan tâm khi thực hiện Nghị quyết TW 6 về nâng cao chất lượng dân số, nhất là khi tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh của tỉnh còn rất khiêm tốn. 

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Khánh Hòa ở xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương đã phải chịu nỗi đau mất con. Nguyên nhân là do chị chủ quan không đi khám thai đúng định kỳ. Vì vậy, trong lần mang thai này, chị đã thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn khám sàng lọc trước sinh của bác sỹ.  

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Khánh Hòa: “Rút kinh nghiệm từ lần mang thai trước, lần mang thai này em khám thai theo đúng định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sức khoẻ của bản thân”.

a
Siêu âm định kỳ giúp tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh

Siêu âm 3 lần, làm một số xét nghiệm trong 3 giai đoạn thai kỳ có thể phát hiện những bất thường lớn về cấu trúc thai nhi, bé có thể được bảo vệ khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm như Down, dị tật ống thần kinh... Tuy nhiên tỷ lệ sàng lọc trước sinh ở Nghệ An đang ở mức rất khiêm tốn. Trong số gần 100.000 phụ nữ mang thai chỉ có 10% sàng lọc trước sinh.

Tỷ lệ bà mẹ mang thai sàng lọc trước sinh đã thấp nhưng sàng lọc sơ sinh còn thấp hơn nhiều. Ở các huyện miền núi, nhiều phụ nữ còn sinh con ngay tại nhà chưa nói đến việc làm các xét nghiệm sàng lọc sơ sinh.

Chị Lỳ Y Súa ở bản Huồi Xái 2, xã Tri lễ, Quế Phong từng sinh con tại nhà chia sẻ: “Em cũng thường xuyên khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ nhưng do hôm trở dạ trời mưa, đường xa, đi lại khó khăn nên đã sinh con tại nhà".

a
Lấy máu xét nghiệm sàng lọc bệnh lý.

Không chỉ khó khăn, cách trở về đường sá, nhận thức về tầm quan trọng của sàng lọc trước và sơ sinh của người dân ở vùng núi cao còn hạn chế. Bên cạnh đó, cơ sở, trang thiết bị y tế để thực hiện sàng lọc dù là các bệnh đơn giản ở khu vực này cũng thiếu, thậm chí không có.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Văn Tân – Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Nghệ An cho biết: “Các cơ sở y tế sản phụ khoa đến nay vẫn chưa phát triển, khoa sàng lọc trước sinh đòi hỏi đào tạo cán bộ và trang thiết bị chuyên ngành. Một bộ phận người dân, nhất là người dân khu vực miền núi cao chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh, trong khi đó công đoạn này đòi hỏi những mốc thời gian mang thai nhất định. Để nâng cao chất lượng dân số, cụ thể ở đây là tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, thời gian tới chúng tôi sẽ hợp tác các dịch vụ y tế để chuẩn đoán sớm cho trẻ”.

a
Tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sỹ, nhất là ở các huyện miền núi chưa thực hiện được tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Nguồn kinh phí hạn hẹp nên Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai từ năm 2012 trên địa bàn tỉnh số lượng phụ nữ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ chưa nhiều. Vì vậy, cùng với việc nâng cao nhận thức cho người dân thì xã hội hóa công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh là giải pháp để trẻ sinh ra được khỏe mạnh.

Thu Hiền - Hữu Song