Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần xây dựng cơ chế KCB theo yêu cầu trong các Bệnh viện tự chủ

20:00, 13/08/2018

Các bệnh viện tự chủ muốn tăng nguồn thu mà không phụ thuộc vào nguồn quỹ BHYT thì cần phải xây dựng cơ chế KCB chất lượng cao theo yêu cầu; quản lý chặt chẽ nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; tiếp tục thực hiện giao dự toán nguồn BHYT hàng năm cho các đơn vị KCB... để vừa đảm bảo hoạt động của bệnh viện, vừa đảm bảo quyền lợi cho người bệnh nói chung và người tham gia BHYT nói riêng.

Chiều nay (13/8), UBND tỉnh làm việc với các ngành và các đơn vị y tế để nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Đến nay, trong số 72 đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh thì đã có 15 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên thuộc nhóm II, có 10 đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thuộc nhóm III. Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, các đơn vị sự nghiệp y tế đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cũng như cán bộ viên chức; chủ động được các hoạt động của các đơn vị .Cơ cấu tổ chức bộ máy được các đơn vị sắp xếp lại phù hợp với thực tiễn nhờ được chủ động thu hút, tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, sử dụng nguồn nhân lực. Từ đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động với mục tiêu đem lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh là đơn vị được UBND tỉnh chọn triển khai “Tự chủ tài chính đối với đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên”
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh là đơn vị được UBND tỉnh chọn triển khai “Tự chủ tài chính đối với đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên”

Tuy nhiên, bệnh cạnh đó, các thành viên dự họp cũng nêu lên những ràng buộc xung quanh các thông tư hướng dẫn đối với xây dựng kế hoạch và công suất sử dụng giường bệnh; đầu tư cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; chính sách về xã hội hóa, thuế và giá dịch vụ; đặc biệt là thủ tục, cơ chế thanh toán BHYT trong khám chữa bệnh ...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông khẳng định: Qua 1 năm rưỡi thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện đã cho thấy kết quả rất tích cực, rõ nét như: quản lý, điều hành tốt hơn; y đức được quan tâm nhiều hơn; công tác tài chính được thực hiện chặt chẽ hơn theo chiều hướng tiết kiệm chi để nâng cao cơ sở vật chất KCB, tăng thu nhập cho CBCNV.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông:
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông: Cần xây dựng cơ chế KCB theo yêu cầu trong các Bệnh viện tự chủ

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các cơ sở thực hiện cơ chế tự chủ tốt hơn, đ/c lê Minh Thông cho rằng: Các đơn vị muốn tăng nguồn thu mà không phụ thuộc vào nguồn quỹ BHYT thì cần phải xây dựng cơ chế KCB chất lượng cao theo yêu cầu; quản lý chặt chẽ nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; tiếp tục thực hiện giao dự toán nguồn BHYT hàng năm cho các đơn vị KCB... Mục tiêu cuối cùng là vừa đảm bảo hoạt động của bệnh viện vừa đảm bảo quyền lợi cho người bệnh nói chung và người tham gia BHYT nói riêng.

An Duyên - Hữu Song