Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết trong mùa dịch

11:37, 29/10/2018

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở một số huyện trên địa bàn  tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn đã tăng cường các biện pháp truyền thông, nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

 

Đến thời điểm này, huyện Nghĩa Đàn chưa ghi nhận trường hợp nào bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, công tác truyền thông nâng cao ý thức của người dân được các cấp đẩy mạnh. Ngay tại trung tâm y tế huyện,  hằng ngày các bệnh nhân và người nhà đều được các y bác sĩ nhắc nhở và tuyên truyền, phát tờ rơi về các bệnh do muỗi truyền bệnh.

"Vào đây được các bác sỹ phòng chống muỗi, ngủ phải mắc màn, vệ sinh sạch sẽ. Về nhà tôi ngủ cũng mắc màn về diệt loăng quăng, bọ gậy" - bà Nguyễn Thị Tứ,  Làng Lầm,  xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn chia sẻ.

Tuyên truyền cho bà con cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại trung tâm Y tế Nghĩa Đàn
Tuyên truyền cho bà con cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại trung tâm Y tế Nghĩa Đàn

Nghĩa Thọ là xã vùng sâu vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn các hộ gia đình đều chăn nuôi trong vườn nhà. Để nâng cao ý thức của bà con, xã chỉ đạo các ban nghành, đoàn thể vận động nhân dân, hội viên thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm ở đường làng ngõ xóm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua các hệ thống loa truyền thanh về nguy cơ, các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

"Ở trên xã, trạm xá tuyên truyền cho bà con, mỗi năm nhuộm màn 2 lần, phòng chống loăng quăng, chum vại sạch sẽ. Chúng tôi về cũng thực hiện đúng như vậy” - bà Nguyễn Thị Ngụ,  xóm Cầu, xã Nghĩa Thọ cho hay.

"Thời gian qua, UBND xã tuyên truyền cho cho bà con vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng. Trong quá trình làm, UBND xã  chỉ đạo trạm Y tế xuống tận thôn xóm hướng dẫn bà con cách phòng tránh" - ông Lê Ngọc Uyển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ, Nghĩa Đàn trao đổi.

r
Cán bộ y tế xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Nhờ được tuyên truyền, người dân ở đây thường xuyên thu gom phế thải,  chai lọ,  vệ sinh các dụng cụ chứa nước, các ổ loăng quăng, bọ gậy. Đồng thời phun hóa chất xử lý chuồng trại xung quanh nhà;, tạo thói quen mắc màn khi đi ngủ.  Trong 5 năm trở lại đây ở Nghĩa Đàn, bệnh sốt xuất huyết chỉ xẩy ra ở một số trường hợp đi làm ăn ở các tỉnh khác về. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể lây truyền qua đường muỗi đốt. Vì vậy, huyện Nghĩa Đàn chủ động truyền thông ở tất cả các tháng, truyền thông tất cả các xóm, bản và truyền thông bằng nhiều phương tiện như tờ rơi, hệ thống truyền thanh, qua các cuộc họp xóm. Cán bộ trung tâm y tế huyện thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn cho người dân các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy cũng như các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Người dân tự ý thức diệt loăng quăng bỏ gậy bằng cách đổ hết nước ở các vật dụng có thể chứa nước
Người dân tự ý thức diệt loăng quăng bỏ gậy bằng cách đổ hết nước ở các vật dụng có thể chứa nước.

"Mùa mưa bão đã đến, muỗi xuất hiện nhiều, trung tâm chỉ đạo các trạm chú ý vệ sinh môi trường. Trung tâm cũng thường xuyên xuống kiểm tra tại cơ sở và hướng dẫn cho bà con cách phòng chống bệnh xốt xuất huyết" -  y sỹ Nguyễn Thế Đức, chuyên trách Chương trình phòng chống sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm.

Bên cạnh truyền thông phòng bệnh, huyện Nghĩa Đàn tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp bị sốt xuất huyết để điều trị kịp thời. Đồng thời hướng dẫn người dân những triệu chứng tiên phát của bệnh để người dân không chủ quan với căn bệnh này.

Đinh Thùy - Đức Anh