Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sỏi mật - Có thể bạn chưa biết

10:06, 17/06/2010
Khoảng 10 đến 15% người trên thế giới bị sỏi mật. Tuy nhiên, có rất nhiều người không biết là mình có những viên sỏi nhỏ đó trong người.
Hình ảnh sỏi túi mật

Bình thường, sỏi mật hầu như vô hại. Trừ khi chúng dịch chuyển vị trí và kích thích túi mật gây ra sưng tấy và đau. Những người dễ bị sỏi mật là những người thừa cân, có chế độ ăn nhiều chất béo hoặc những người có gen về bệnh này. Và điều đáng ngạc nhiên là phụ nữ có xu hướng bị sỏi mật cao gấp đôi nam giới.

Một ví dụ điển hình là Bà Frauke Plischke 67 tuổi, bị đau do sỏi mật. Bà đau như bị chuột rút ở phần trên của dạ dày. Sau khi đau một tiếng mà không có biểu hiện thuyên giảm, chồng bà phải đưa bà đến bệnh viện.

Bà Frauke Plischke cho biết: "Tôi cảm thấy phần bụng trên như nổ tung. Tôi không hiểu tại sao, chưa bao giờ tôi bị đau như thế này. Tôi nghĩ phải là một bệnh gì nghiêm trọng lắm, bởi vì cảm giác đau thật kinh khủng".

Bà Frauke miêu tả triệu chứng của mình và ngay lập tức được đưa tới phòng cấp cứu. Bà được kiểm tra máu để xem có viêm nhiễm ở ruột, tắc ruột hay viêm lá lách hay không. 

Bác sĩ cũng siêu âm vùng bụng bị đau ở gần gan và lá lách.  Bác sĩ cho rằng nguyên nhân chính là do sỏi mật. Và hình ảnh siêu âm xác nhận chẩn đoán đó. Những viên sỏi mật di chuyển xung quanh và khi nó làm tắc ống mật và cả ống dẫn của tuyến tụy, túi mật và lá lách đều bị viêm và sưng tấy làm cho bà Frauke đau nhiều như vậy.

Bà Frauke được đưa vào trung tâm chăm sóc đặc biệt bởi vì viêm tuyến tụy có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân là từ túi mật, nằm ở dưới gan, có vai trò trong việc tiêu hóa chất béo. Nếu trong máu có thừa cholesterol, chúng có thể tạo thành sỏi mật. Khi những viên sỏi này di chuyển, chúng có thể làm tắc nghẽn ống dẫn túi mật làm cho túi mật và lá lách viêm tấy và đau.

Các bác sĩ chẩn đoán bà Frauke đã có sỏi mật được một thời gian, nếu chúng đơn giản là nằm yên một chỗ thì chúng sẽ không làm phiền gì đến bà. Nhưng trong trường hợp này chúng đã gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng ở lá lách vì thế họ phải lấy chúng ra. Đó là điều đầu tiên cần làm.

Đầu tiên bác sĩ lấy những viên sỏi làm tắc ống mật và ống dẫn tuyến tụy bằng phương pháp mổ nội soi có sử dụng siêu âm với dụng cụ siêu nhỏ và camera để nhìn được vào bên trong cơ thể. Nhờ đó, toàn bộ sỏi mật trong người bà Frauke đã được lấy ra và nhờ đó, bà sẽ không còn bị đau nữa. Bà cho biết: "Tôi thấy rất nhẹ nhõm khi thoát khỏi nguy cơ bị đau và không phải lo sợ cơn đau sẽ quay trở lại nữa."

Những viên sỏi mật trở thành những vật kỷ niệm cho một trận đau bất thường dẫn tới tình trạng khẩn cấp và phải phẫu thuật mà bà Frauke sẽ không bao giờ phải trải qua một lần nữa.

(Theo VTV)