Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Rau kinh giới làm đẹp da cho mẹ, hỗ trợ trị bệnh sởi cho con

08:22, 12/03/2019
Kinh giới là loại rau gia vị rất quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những bà nội trợ. Tuy nhiên, ít người biết rằng loại rau này có tác dụng chữa bệnh rất tốt, đặc biệt là bệnh sởi.

Theo cuốn sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam (NXB Khoa học kỹ thuật), trong y học cổ truyền, kinh giới được dùng chữa cảm mạo, sốt, cúm, nhức đầu, hoa mắt, phong thấp, đau xương, đau mình, viêm họng, nôn mửa, sởi, lở ngứa, mụn nhọt.

Rau kinh giới sắc lấy nước uống giúp sởi nhanh bay
Rau kinh giới sắc lấy nước uống giúp sởi nhanh bay

Bài thuốc chữa sởi từ kinh giới

Bài 1: Tiền hồ 3g, kinh giới 3g, liên kiều 6g, bạc hà 3g, cúc hoa 3g, ngưu bàng tử 6g, kim ngân hoa 9g, thuyền thoái 2g, tang diệp 5g, lô căn 9g. Sắc uống.

Bài 2: Thăng ma 10g, cát căn 10g, hoàng cầm 10g, cam thảo đất 6g, bạch chỉ 6g, mạch môn 6g, sài hồ 4g, kinh giới 6g, bạc hà diệp 1 nắm, gừng tươi 3 lát. Sắc cho trẻ uống.

Lưu ý bài thuốc nêu trên dùng trong thời kỳ khởi phát. Lúc này bệnh nhân thường có các triệu chứng như phát sốt, sợ lạnh, tắc mũi, chảy nước mũi, khái thấu, hắt hơi, mắt đỏ, chảy nước mắt. Pháp điều trị là thấu chẩn (thúc sởi mọc), tán phong, thanh nhiệt.

Ngoài ra, cây kinh giới còn có nhiều tác dụng chữa bệnh:

Chữa cảm cúm

Thành phần kháng khuẩn của rau kinh giới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cúm. Loại thảo dược này điều trị hiệu quả các triệu chứng cúm như sốt, cảm lạnh, đau nhức cơ thể, đau đầu…

Khi mới có dấu hiệu cảm cúm, một bài thuốc đơn giản mà hiệu quả là nấu cháo trắng với rau kinh giới, hành lá hoặc tía tô và dùng ngay khi còn nóng, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu. Hoặc sắc chung với một số loại rau cũng có tác dụng chữa bệnh như bạc hà, tía tô, cam thảo, cúc tần… lấy nước uống.

Chữa bệnh đường tiêu hóa

Trong rau kinh giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol, có thể diệt các ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... Rau kinh giới còn tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và khó tiêu.

Đặc tính giảm đau của rau kinh giới còn được biết với khả năng xoa dịu các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Để giảm đau, bạn có thể uống trà bằng rau kinh giới khô hoặc sắc lá tươi lấy nước.

Chữa bệnh hen suyễn

Chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau kinh giới có hàm lượng rất cao, nhờ thành phần chất này mà cơ thể bạn có được hiệu quả chống lại bệnh hô hấp và phế quản tốt.

Để chữa bệnh hen suyễn: bạn uống trà kinh giới thêm 1 thìa mật ong sẽ có hiệu quả giảm những cơn hen suyễn bất thường khi thay đổi thời tiết khiến bạn khó chịu.

Chữa dị ứng, mề đay

Đối với người bị ngứa do dị ứng: Dùng kinh giới cho nóng già, gói vào mảnh vải gạc, hoặc mảnh lưới vó gai càng tốt. Tiến hành chà xát khắp chỗ ngứa. Làm nhiều lần sẽ giảm ngứa nhanh.

Đối với người bị mề đay, nóng trong: Kinh giới 16g, kim ngân 20g, hạ khô thảo 16g, thương nhĩ 12g,

Giúp làm đẹp da, chống lão hóa

Tác dụng của rau kinh giới chính là chống lại những dấu hiệu lão hóa da, giúp chị em phụ nữ chăm sóc da hiệu quả và tự tin với làn da của mình.

Sử dụng mặt nạ rau kinh giới sẽ ngăn ngừa được dấu hiệu xuất hiện những nếp nhăn, ngăn ngừa những gốc tự do gây hại tổn thương cho làn da của bạn.

Vì vậy, nếu là người ưa làm đẹp, chăm sóc da từ thiên nhiên thì đừng bỏ qua loại thảo dược tốt này.

Theo Đời sống Plus