Y tế

Người thầy thuốc 34 năm tâm huyết với nghề

10:48, 24/02/2020
Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ ”Lương y phải như từ mẫu”, tích cực góp phần cùng các cấp, ngành làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, 34 năm gắn với nghề thầy thuốc, bác sĩ Trần Nguyên Lam - Trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Lộc huyện Nghĩa Đàn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu bởi sự gương mẫu, luôn nêu cao y đức, tinh thần tận tụy, hết lòng với công việc.

Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp y Vinh, năm 1986 anh Trần Nguyên Lam về công tác tại Trạm y tế xã Nghĩa Lộc, khi đó trạm còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn. Nhưng với lòng yêu nghề, anh luôn tận tâm với công việc, cùng đồng nghiệp khắc phục khó khăn, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Để tích lũy kiến thức, nâng cao tay nghề phục vụ người dân, ngoài thời gian làm việc tại trạm y tế, anh thường xuyên nghiên cứu tìm hiểu kiến thức từ sách vở, tài liệu để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc. Nhờ đó, anh đã cùng đồng nghiệp cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành bác sỹ đa khoa Đại học y Thái Bình, anh được bổ nhiệm làm trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Lộc. Trên cương vị mới, bác sỹ Trần Nguyên Lam, Trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Lộc càng ý thức hơn trọng trách của mình.

 
 Bà Hoàng Thị Ba ở xóm Bình Minh là một trong rất nhiều người dân thường xuyên đến trạm y tế xã để khám chữa bệnh.

 “Bản thân tôi nêu cao tinh thần học tập, tự rèn luyện; chúng tôi luôn quan tâm đến người bệnh, làm hết lòng trách nhiệm, phấn đấu làm tốt công việc được giao làm sao người bệnh đến đây được chăm sóc một cách tốt nhất. Đặc biệt, năm 2019, trạm đã có những quyết định, quyết sách đưa các dịch vụ ty tế về tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh" -  anh chia sẻ
Với đặc thù của xã Nghĩa Lộc đông dân gần 19 ngàn dân, đồng bào công giáo chiếm 34%, địa bàn trải dài, vì vậy, anh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể trong xã tổ chức truyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho người dân. Trong đó, chú trọng vệ sinh môi trường đảm bảo theo tiêu chuẩn NTM. Cùng với đó, Bác sỹ Lam cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác khám, chữa bệnh; trung bình, mỗi ngày, trạm có trên 60 lượt người đến khám và chữa bệnh.

 
Bác sỹ Trần Nguyên Lam chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp sau những buổi làm việc. 

Bà Hoàng Thị Ba ở xóm Bình Minh làm một trong rất nhiều người dân thường xuyên đến trạm y tế xã để khám chữa bệnh, cảm động nói về bác sỹ Trần Nguyên Lam: “Ở đây thì các bác sĩ rất niềm nở tiếp đón, chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân nhiệt tình. Tôi được bác sỹ Lam khám cho rất nhiều lần, bác sỹ Lam rất gần gũi, tận tình khám và tư vấn cho chúng tôi. Nhờ đó mà bây giờ bệnh của tôi đã đỡ hơn rất nhiều. Chúng tôi mong sao có nhiều bác sỹ có tâm huyết và trách nhiệm với nghề như bác sỹ Lam để giúp đỡ bà con khám, chữa bệnh"
Với những đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp y tế, bác sỹ Trần Nguyên Lam đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện; nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

“Bác sỹ Lam làm trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Lộc đã lâu, đồng chí là người có tay nghề, phẩm chất đạo đức tốt, từ đó được cán bộ và nhân dân đánh giá cao. Nhiều ca khó đồng chí đã trực tiếp xử lý, nhằm giảm tải được tuyến trên" - ông Lại Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc nhận xét.

 
Ngoài thời gian làm việc Bác sỹ Lam luôn trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn. 

Bằng trách nhiệm, tình yêu nghề, bác sỹ Lam cùng đội ngũ y bác sỹ trạm y tế xã Nghĩa Lộc đã mạnh dạn tham mưu với ngành, chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng CSVC, trang thiết bị y tế. Đến nay, Nghĩa Lộc là trạm đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao như: Siêu âm, nội soi cổ tử cung, tai, mũi, họng và các xét nghiệm khác...

“Bác sỹ Trần Nguyên Lam là người có uy tín, làm việc khoa học, quản lý tốt. Thực tế công tác ở vùng đặc thù, đông dân, nhưng trong quản lý đồng chí rất năng động, sâu sát, gần dân, được nhiều người yêu quý. Đây là một tấm gương để cho chúng tôi nhân rộng trong ngành để mọi người cùng học tập và làm theo” - Nói về người trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Lộc, BSCK1 Đặng Ngọc Hà – Giám đốc TT y tế huyện Nghĩa Đàn đánh giá.
34 năm gắn bó với nghề, trải qua nhiều áp lực, vất vả của nghề y, nhưng bác sỹ Trần Nguyên Lam luôn giữ được sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Những cống hiến của bác sỹ Lam thật đáng trân trọng, không chỉ là một bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, giàu về y đức mà còn là một tấm gương sáng của ngành y tế huyện Nghĩa Đàn.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện