Y tế

Bệnh viện HNĐK Nghệ An: Triển khai Kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân điều trị ung thư máu

14:57, 17/03/2020
Ngày 17/3, dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh - GĐ Viện huyết học truyền máu Trung ương, Khoa Nội Huyết Học Lâm sàng - Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã triển khai áp dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên cho một bệnh nhân u đa tuỷ xương.

Bệnh nhân là nữ 44 tuổi hiện đang sống ở tthành phố Vinh, được chẩn đoán bị u đa tủy xương từ 1 năm trước, điều trị hóa chất đạt lui bệnh hoàn toàn. Có chỉ định ghép tế bào gốc tạo máu từ máu của chính bệnh nhân.

 
Ca ghép được thực hiện tại Khoa Nội Huyết học lâm sàng.

Ca ghép được thực hiện tại Khoa Nội Huyết học lâm sàng với sự hiệp đồng chặt chẽ của nhiều chuyên khoa có liên quan trong bệnh viện cùng với sự tư vấn, giám sát của các chuyên gia đến từ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

 
Bệnh viện HNĐK Nghệ An là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên của cả nước được chuyển giao kỹ thuậ

Là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên của cả nước được chuyển giao kỹ thuật này, bệnh viện HNĐK Nghệ An nói chung và Khoa Nội Huyết học lâm sàng nói riêng phải trải qua quá trình chuẩn bị hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng, từ người bệnh đến máy móc, thiết bị. Trước đó, 3 ngày bệnh nhân đã được rút máu và gạn tế bào gốc từ chính máu của bản thân, bảo quản trong tủ chuyên dụng của bệnh viện. Sau khi diệt tuỷ, bệnh nhân được tiến hành ghép tế bào gốc trở lại.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh- GĐ Viện huyết học truyền máu Trung ương chứng kiến ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên.

Dự kiến, sau khi ghép, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị phục hồi trong vòng 3 tuần tới rồi xuất viện nếu thuận lợi. Nếu ca bệnh thành công sẽ mở thêm cơ hội điều trị mới cho các bệnh nhân bị bệnh máu ác tính trên địa bàn tỉnh và vùng phụ cận. Từ đó góp phần giảm chi phí điều trị, giảm tải cho y tế tuyến trên.

An Duyên - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện