Y tế

Bệnh viện HNĐK Nghệ An: Thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư máu

15:44, 16/04/2020
Sau hơn một tháng được tiến hành ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh u đa tủy xương, sáng nay (16/4), bệnh nhân nữ ở TP Vinh đã được xuất viện trong niềm xúc động và hạnh phúc của người thân cũng như các y, bác sỹ Khoa Nội Huyết Học Lâm sàng - Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Đây cũng là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước được Viện huyết học Truyền máu Trung ương chuyển giao thành công kỹ thuật này. 

Hơn 1 năm trước, nữ bệnh nhân 45 tuổi ở TP Vinh được chẩn đoán bị u đa tủy xương - một dạng của bệnh ung thư máu. Sau khi được điều trị hóa chất diệt hết tế bào ác tính trong máu, bệnh nhân được chỉ định ghép tế bào gốc từ máu của chính mình. Ca ghép được thực hiện dưới sự tư vấn, giám sát của chuyên gia đến từ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Sau 1 tháng điều trị phục hồi, bệnh nhân được xuất viện với các chỉ số huyết học bình thường.

Điều trị cho bệnh nhân bị u đa tủy xương.

Để thực hiện được kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân là cả một quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng của Khoa Nội Huyết học lâm sàng nói riêng và bệnh viện HNĐK Nghệ An nói chung trong hơn 2 năm qua. Ngoài cử đội ngũ cán bộ, KTV, điều dưỡng ra học tập ở Bệnh viện tuyến Trung ương, tận dụng các thiết bị có sẵn, đơn vị còn đầu tư 13 tỷ đồng mau sắm trang thiết bị mới phục vụ cho quá trình điều trị.
"Về đầu tư cơ sở vật chất thì BV hoàn toàn sử dụng  nguồn kinh phí được trích từ quỹ phát triển của bệnh viện. Trong tương lai để tiến hành được những kỹ thuật cao hơn thì bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư các thiết bị hiện đại hơn nữa, đặc biệt là kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loài" -  PGS, Tiến sỹ Nguyễn Văn Hương, GĐ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết.

Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.

"Với bệnh viện đa khoa tỉnh thì ngoài nguồn lực hỗ trợ của tỉnh thì hàng năm bệnh viện cũng đã giành nguồn lực tương đối lớn cho công tác đào tạo và nhận chuyển giao và hôm nay là một kỹ thuật rất mới của tỉnh Nghệ An chúng ta, đó là điều trị bệnh lý về máu. Đây là nỗ lực rất lớn của bệnh viện" - ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An khẳng định.
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên của cả nước được Viện huyết học truyền máu Trung ương chuyển giao kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư máu. Riêng ca bệnh đầu tiên này, ngoài 80% được BHYT chi trả, số còn lại gần 40 triệu đồng được Bệnh viện hỗ trợ hoàn toàn. Thành công bước đầu đã mở ra cơ hội điều trị mới cho nhiều bệnh nhân khác bị mắc ung thư máu với chi phí thấp hơn và giảm tải cho tuyến trên.

Các bác sỹ BV HNĐK chúc mừng bệnh nhân điều trị thành công bệnh ung thư máu bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc.

"Nghệ An là bệnh viện đầu tiên mà chúng tôi thực hiện chuyển giao cho tuyến tỉnh. Chúng tôi cảm thấy xúc động và vui bởi vì mình đã bắt đầu thực hiện được chiến lược nâng cao chất lượng điều trị, chẩn đoán của y tế các địa phương. Bước ghép tế bào gốc tự thân là bước đầu tiên. Về sau này, chúng ta còn tiến hành ghép cho những bệnh nhân bị các bệnh máu ác tính khác nữa" - Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện huyết học truyền máu Trung ương trao đổi.
Ghép tế bào gốc là một trong những kỹ thuật cao nằm trong định hướng chính về phát triển y tế chuyên sâu đa lĩnh vực, đa chuyên ngành của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Từ đó, phấn đấu đưa Bệnh viện xứng tầm khu vực Bắc Trung Bộ và là bệnh viện hạng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và phát triển từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

An Duyên - Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện