Y tế

Người đi chợ dân sinh cần làm gì để phòng tránh dịch Covid-19?

08:02, 07/04/2020
“Trong điều kiện hiện nay, cả người mua và người bán cần đeo khẩu trang, người bán hàng phải đeo găng tay và giữ khoảng cách trên 2m”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nói.
Ảnh minh họa.

Chia sẻ với phóng viên, PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho biết, tổ chức Y tế thế giới đã tổng kết, người mắc Covid-19 chủ yếu lây qua giọt bắn. Giọt bắn là dịch nhầy được tiết ra từ mũi, miệng của người bị nhiễm virus SARS-COV-2 (Covid-19).

Theo đó, giọt bắn của người nhiễm bệnh lây sang người khỏe qua tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp ở khoảng cách dưới 2m hoặc do bị bắn trực tiếp nước bọt khi người bị nhiễm bệnh, ho hắt hơi giọt bắn của người nhiễm bệnh dính trên các bề mặt như mặt bàn, thiết bị điện tử, cửa kính sau đó người khỏe chạm tay vào các bề mặt này và đưa tay lên  mắt, mũi, miệng.

“Vì virus SARS-CoV-2 chỉ lây lan khi tiếp xúc gần với người bệnh. Bản thân virus không tồn tại lâu trong không khí. Nên sự cách ly các cá thể làm cho virus hết đường lan truyền, nó tự phải chết đi và như vậy sẽ tự hết dịch trong cộng đồng. Nên nhớ rằng con virus mà ra khỏi người (cơ thể vật chủ) là nó chết nhanh.

Nó chỉ sống và sinh sôi nảy nở mạnh ở trong cơ thể người. Ta tách nhau ra thì nó hết đường sống”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trước thói quen của người Việt, đặc biệt tại các chợ dân sinh vẫn còn rất nhiều người đi mua sắm thực phẩm, PGS. TS Nguyễn Huy Nga khuyến cáo, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt đối với người bán hàng cũng cần phải được đeo găng tay.

Các quầy hàng cần được bố trí giữ khoảng cách ngồi xa nhau, tránh ken đặc. Giữa người mua với người bán, người bán với người bán cần giữ khoảng cách trên 2m.

“Khi về nhà rửa tay với xà phòng 6 bước ngay. Trong điều kiện như thế này, các bà nội chợ không nên đi chợ hàng ngày thay vào đó có thể mua nhiều lên đủ lượng thực phẩm trong vài ba ngày đến một tuần  bảo quản trong tủ lạnh. Có những thực phẩm để tủ lạnh cả tuần vẫn đảm bảo ATTP. 

Điều này nhằm hạn chế việc ra đường, tránh phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người, hạn chế thấp nhất rủi ro lây nhiễm Covid- 19.  Đặc biệt, người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn rau sống, đồ sống nữa”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện