Y tế

Bệnh nhân 271 từng mắc Covid-19 tại Anh

15:26, 04/05/2020
Bệnh nhân 271 dương tính nCoV ngày 7/4 ở Anh, không điều trị tại bệnh viện mà chỉ cách ly tại nhà, 14 ngày sau đó âm tính. 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, sáng 4/5, cho biết anh ta được cơ quan chức năng Anh cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính trước khi sang Việt Nam.

Chuyên gia dầu khí 37 tuổi này đến TP HCM hôm 28/4 trên chuyến bay thuê riêng, cùng 12 người. Họ được cách ly tập trung ngay tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 ở huyện Cần Giờ. Tổ phi công chuyến bay này về nước ngay.  

13 người cách ly tại Cần Giờ, xét nghiệm lần một ngày 28/4 kết quả âm tính. Ngày 2/5 họ được lấy mẫu xét nghiệm lần hai, 12 người kết quả âm tính, riêng "bệnh nhân 271" dương tính. Hiện bệnh nhân không sốt, không ho, không đau họng hoặc các triệu chứng khác, đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

"Bệnh nhân được cách ly ngay khi nhập cảnh và kiểm soát đúng quy trình nên không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng", bác sĩ Dũng nói. 

Giấy chứng nhận xét nghiệm nCoV là một trong những thủ tục  với người nhập cảnh Việt Nam, kèm quy định phải cách ly theo dõi 14 ngày và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.  

Quy định này áp dụng từ 0h ngày 22/3. Theo đó, người nước ngoài là chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao... khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với nCoV do cơ quan thẩm quyền nước sở tại cấp và cơ quan chức năng Việt Nam chấp thuận. Sau khi nhập cảnh, họ phải cách ly 14 ngày tại nơi ở, được ngành y tế giám sát chặt chẽ.      

Ngày 26/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia không nên cấp "giấy chứng nhận miễn dịch" cho người từng nhiễm nCoV do tình trạng tái dương tính. Đại diện WHO cho biết hiện chưa có đủ bằng chứng về miễn dịch dựa trên kháng thể, do đó không đảm bảo được tính chính xác của "giấy chứng nhận miễn dịch".      

Sau thông tin về "bệnh nhân 271", TP HCM quyết định tăng số lần lấy mẫu từ hai lên bốn đối với mọi người nhập cảnh. Mẫu lấy vào các ngày thứ nhất, 5, 10 và trước ngày hoàn tất cách ly. Quy định của Bộ Y tế lấy mẫu hai lần, vào ngày đầu và cuối quá trình. 

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện