Y tế

Phi công người Anh mắc Covid-19 đã có thể ngồi dậy

08:00, 09/06/2020
Phi công người Anh đang điều trị tích cực tại BV Chợ Rẫy đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế và đung đưa cả hai chân.

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, sau 5 ngày ngừng ECMO, phi công người Anh - BN 91, hiện tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5).

Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam BN đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Phi công người Anh được chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị tích cực sau khi được chữa khỏi Covid-19.
Phi công người Anh được chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị tích cực sau khi được chữa khỏi Covid-19.

Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, quyết định chuyển BN 91 sau khi chữa khỏi Covid-19 tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TPHCM sang Bệnh Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng chuyên môn.

“Với những bệnh khác, những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với BN 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả “team” điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ. Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một sự động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân tốt nhất”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đến nay, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Phổi bệnh nhân đã phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, BN đã có sự hồi phục "thần kỳ"), chức năng thận hồi phục. Dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ, nhưng theo các chuyên gia tổ điều trị, bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng, vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện